Phóng to |
Bởi người chiến thắng có là ai thì khán giả cũng đã chọn được “thần tượng” của mình và làng ca nhạc Việt Nam cũng đón nhận được tín hiệu vui từ những thí sinh của cuộc thi. Đặc biệt nhất có lẽ là trường hợp của Uyên Linh - giọng ca được đánh giá cao nhất mùa giải năm nay.
Thị trường âm nhạc nhen nhóm thay đổi
Trước Linh, hằng năm thị trường ca nhạc đón nhận rất nhiều giải nhất, quán quân, người vô địch. Trong số đó có không ít người chiến thắng bằng tin nhắn - đơn thuần là nhờ sự ủng hộ của số đông, cũng không ít người hát hay, có cá tính riêng, nhưng hầu như rất khó tỏa sáng trong tình hình “vàng thau lẫn lộn” của thị trường.
Chưa bàn đến chuyện ai tài hơn ai. đã là cả một thách thức nếu chỉ tính đến chuyện phải len lỏi để tiếp cận khán giả giữa thị trường quá đông ca sĩ, mà sự phân biệt giữa ca sĩ hay người biết hát, biết hát hay chỉ biết hát trong phòng thu (chuyên hát nhép) và chỉ biết có nhảy... còn quá mập mờ. Mập mờ, mù mờ và lẫn lộn các giá trị.
Nhưng may mắn của Uyên Linh là cô được cơ hội trình diễn tài năng của mình ở một thời kỳ đã nhen nhóm sự thay đổi.
Các giá trị thị trường dù được tung hô như thế nào cũng đang dần được xếp về một phía riêng, dành cho những khán giả thích giải trí thuần túy. Và chính thành phần tạo nên thị trường này cũng tự công nhận họ là “giải trí”, ca sĩ giải trí, nhạc sĩ viết nhạc giải trí, bầu tổ chức sô giải trí... chứ không lẫn lộn vào thành phần khác.
Họ tồn tại song song với số ít khán giả có nhu cầu thưởng thức rõ ràng, người viết nhạc có khuynh hướng cụ thể và những người tổ chức, sản xuất cũng sớm hình thành những khu vực của mình. Trong đó, có thể thấy ranh giới rõ dần giữa nhạc truyền thống - nhạc mang khuynh hướng thế giới, nhạc điện tử - nhạc accoustic, những sô nhạc thể nghiệm, sô tác giả, sô tác phẩm theo dòng nhạc...
Truyền thông góp sức
Cũng chính ở thời điểm này, không chỉ truyền thông chính thống mà ngay cả những mạng xã hội phát triển mạnh cũng là một lợi thế đáng kể với ca sĩ trẻ.
Chỉ cần vài giây sau khi các thí sinh của Vietnam Idol hay Sao Mai - điểm hẹn thể hiện phần thi của mình thì ở trang YouTube và nhiều trang mạng khác đã nhanh chóng cập nhật từng tiết mục. Không chỉ là máy tính, với những phương tiện có thể truy cập Internet hiện thời như điện thoại đi động, iPad... bất kỳ lúc nào người ta cũng có thể thưởng thức giọng ca mình yêu thích. Tốc độ lan truyền “tình cảm” cũng vì vậy mà nhanh chóng hơn.
Những đóng góp, khen chê không chính thống ở Facebook, multiply, yahoo 360 plus... tuy cảm tính, thiếu tính chuyên môn, nhưng cũng có thế mạnh nhất định ở tính chân thành, cởi mở, tạo ra mối tương tác, hỗ trợ đáng kể cho người làm nghề.
Nhưng chính thế giới mạng và sự đi nhanh của truyền thông cũng là thách thức. Loáng một cái là sẽ trở thành “thần tượng”, có cả triệu người tình nguyện đi theo ủng hộ và được gọi là “ngôi sao”, sống trong thời kỳ của tốc độ, cạnh tranh, cả tâng bốc và hạ thấp đều dữ dội, có lẽ các ca sĩ trẻ cần nhiều khả năng hơn là chỉ có giọng ca. Đó là bản lĩnh của một người làm nghề.
Với Uyên Linh, trước mắt cô chia sẻ: “Tôi không cần là ngôi sao mà muốn là ca sĩ chân chính - người biết tạo ra khuynh hướng, và làm tốt cái mình đã chọn, dù có thể được yêu thích hoặc không”.
Người ca sĩ khán giả đã đặt niềm tin chứng minh mình như thế nào sau khi bước ra khỏi cuộc thi, việc này thời gian sẽ trả lời. Nhưng có lẽ mỗi ca sĩ cần khán giả nhiều lắm. Không chỉ là khán giả nhắn tin, mà là những khán giả tự nâng cao thẩm mỹ của mình, góp ý, động viên, tương tác kịp thời với con đường khó khăn mà họ đã chọn.
Làng ca nhạc Việt Nam đang bị chê là bão hòa, thiếu chuyên nghiệp và nhiều cái nhìn bi quan khác nữa. Làm sao để nó huy hoàng trở lại là một câu chuyện dài của nhiều thành phần trong cuộc, nhưng có lẽ nên bắt đầu từ việc mỗi người biết trân trọng những nhân tài. Cụ thể là không để họ “chiến đấu” quá lẻ loi, nhất là trong giai đoạn còn trẻ tuổi.
Tại hai cuộc thi âm nhạc đang diễn ra, nhiều người cho rằng đây chỉ là những cuộc chơi của... tin nhắn và số lượng tin nhắn chưa chắc phản ánh đúng thị hiếu âm nhạc của khán giả. Uyên Linh từng nhận được số lượng bình chọn thấp ở vòng Gala 6 của cuộc thi Vietnam Idol 2010, khiến cô phải đi tiếp bằng chiếc vé của Đăng Khoa. Trong khi đó, tại vòng chung kết Sao Mai - điểm hẹn 2010, hai thí sinh được hội đồng nghệ thuật đánh giá cao - Mỹ Như và Minh Chuyên - liên tục rơi vào “nhóm nguy hiểm” - nhóm những thí sinh nhận được số lượng bình chọn thấp nhất từ khán giả. Nhưng rõ ràng những thí sinh không được nhắn tin không có nghĩa là họ không được yêu mến. |
------------------------------------
* Tin bài liên quan:
Khi “thần tượng” bước ra khỏi cuộc thiVN Idol: Hoang mang thần tượngVietnam Idol - top 3 vào vòng quyết địnhThần tượng ngắn hạn
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận