27/08/2013 10:48 GMT+7

Ca sĩ trẻ nên học cách ứng xử trước lời nhận xét

Minh Sơn
Minh Sơn

TTO - Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc xung quanh phản ứng của một số ca sĩ sau những nhận xét thẳng thắn của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 về nhạc trẻ, về các diva và "ngôi sao" nhạc pop hiện tại.

OOeZXmwp.jpgPhóng to
Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm. Ảnh: Gia Tiến

Quá nguy!Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9: “Tôi xin lỗi”Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "quá mệt mỏi và buồn"Các ca sĩ nên cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm lên tiếng về những lời nhận xétThương cho roi cho vọt

Bạn đọc cũng tiếp tục bày tỏ sự ủng hộ nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, rằng những nhận xét của ông là chính xác, cần thiết và ông không việc gì phải xin lỗi. Tuổi Trẻ Online trích đăng một số ý kiến:

Nên học lại cách ứng xử!

* Các ca sĩ của chúng ta nên học lại cách ứng xử. Đàm Vĩnh Hưng là một trong số đó. Đừng nghĩ mình là một ngôi sao thì luôn hơn người. Phải biết lắng nghe mới là người của công chúng. Nói đúng ra nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét không sai. Đàm Vĩnh Hưng chỉ nên hát những bài pop thì hay hơn, còn những bài của Nguyễn Ánh 9 thì không được hay lắm.

Tân Quốc

* Tôi thấy ca sĩ Mỹ Tâm rất hay khi nói rằng đây là việc bình thường. Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 như cha mẹ, mà cha mẹ nói thì mình phải nghe chứ nói lại sao được. Tôi nghĩ nhạc sĩ không cần phải nói lời xin lỗi các ca sĩ mà ông đã nhận xét, vì đây cũng là cơ hội để họ nhìn nhận lại bản thân mình có đúng như nhạc sĩ đã nói hay không. Trong cuộc sống, ai cũng cần có những lúc tự nhận xét lại bản thân mình như vậy.

Huỳnh Thị Thanh Cúc

* Có một câu chuyện xưa như thế này: một nghệ sĩ điêu khắc nổi tiếng của Nhật đã bỏ ra nhiều năm làm một tác phẩm đầy tâm huyết. Sau khi hoàn thành, bà đã ngồi ngắm nghía nó rất lâu. Cuối cùng, bà lấy búa đập bỏ tác phẩm tâm huyết của mình, vì nó không đẹp như bà mong ước.

Xin hỏi Đàm Vĩnh Hưng và các ca sĩ nhạc trẻ: các anh các chị có dám nhìn lại và khắt khe với chính bản thân mình như người nghệ sĩ điêu khắc ở trên hay không? Đừng khoe khoang là các anh có nhiều khán giả hâm mộ, nhiều giải thưởng hoặc nhiều lời mời từ các ông bầu; có ca sĩ nào dám nhìn lại xem tài nghệ của mình thực sự là như thế nào hay không? Nếu các anh các chị không dám, thì nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã làm thay rồi đấy.

LAH

*

Cách ứng xử thể hiện con người. Cách ứng xử cùa Mỹ Tâm là đúng cách của một ca sĩ có học thức và biết tôn trọng người lớn tuổi. Tuổi trẻ phải biết lắng nghe và ghi nhận thì mới thành công. Còn cách phản ứng của Đàm Vĩnh Hưng là cách của một người xúc phạm người lớn, nhất là nhạc sĩ Nguyễn Anh 9.

Nguyễn Văn Lưu

* Theo suy nghĩ của riêng tôi, một người muốn lớn lên về nhân cách thì cần thiết phải biết lắng nghe. Nghệ sĩ là người của công chúng thì càng phải có nhân cách tốt, càng phải lắng nghe nhiều hơn. Có lẽ các "sao" nghệ sĩ, nhất là những "sao" trẻ hoặc có chút tiếng tăm hiện nay, đã quen, thậm chí "lậm thuốc" lời khen nên không quen và không đủ bản lĩnh chịu đựng lời chê, không cần suy nghĩ lời chê đó đúng hay sai. Theo tôi, chú Nguyễn Ánh 9 không cần phải buồn và tư cách, giọng ca của các ca sĩ sẽ do công chúng đánh giá là chính xác nhất.

Ngọc Sỹ

* Tôi đã đọc những nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Lời của chú có lúc hơi thẳng thừng nhưng đúng tâm trạng của người hết lòng với âm nhạc nước nhà, hết lòng với lớp trẻ. So sánh để thấy ca sĩ ngày xưa, rèn luyện, lao động nghệ thuật như thế nào, tôn trọng khán giả như thế nào, để từ đó lớp ca sĩ hôm nay có dịp nhìn lại mình, rèn luyện nhiều hơn, có tâm với âm nhạc nhiều hơn, vì người hát có cảm xúc thì người nghe mới thấy hết giá trị của tác phẩm.

Chú Nguyễn Ánh 9 chỉ là người nói lên tâm trạng của nhiều nhạc sĩ, ca sĩ lẫn người hâm mộ âm nhạc "hoài cổ" như chúng tôi. Tất nhiên, tôi cũng chưa hài lòng với đôi lời nhận xét.

Tôi cũng đã đọc "tâm thư" của Đàm Vĩnh Hưng và ý kiến của Mỹ Tâm. Và hoan hô Mỹ Tâm đã hành xử có văn hóa, có phong cách của một ca sĩ lớn, có sự khiêm tốn của lớp người đi sau. Riêng Đàm Vĩnh Hưng có lẽ anh chưa đến tuổi của những người mà công danh, phú quý đã sắp thành giấc mộng, nên thái độ còn ngông cuồng, sống trong ảo vọng, coi khinh những bậc cha, chú. Tôi xin dẫn lời của đại thi hào Nguyễn Du rằng "có tài mà cậy chi tài, chữ tài liền với chữ tai một vần". Mong anh nên tự soi xét lại mình và có lẽ nên có lời xin lỗi nhạc sĩ.

Lê Trung Hiếu

* Trước đây tôi rất thích Đàm Vĩnh Hưng, nhưng sau việc này tôi thấy anh ta hỗn láo với người lớn tuổi; dù anh ta có biện minh mình phản ứng là "vì người hâm mộ", nhưng với những lời lẽ xấc xược như thế thì không thể chấp nhận.

Tăng Liêm

* Tôi rất đồng tình với nhận xét của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Một ca sĩ mà không có ca khúc nào hát để đời thì phải xem lại mình. Lời nói của Đàm Vĩnh Hưng tôi cho là quá xúc phạm, không phải là một ca sĩ chuyên nghiệp.

Đoàn Công Trí

* Vấn đề bác 9 nói quá đúng và quá chuẩn luôn. Người chỉ ra cho mình những yếu điểm chính là người thật nhất, mong muốn mình tiến bộ nhất; nếu tôi là những ca sĩ được bác 9 chỉ ra điểm yếu của mình, tôi xin chân thành biết ơn và nhìn lại mình. Trên đời này có ai hoàn hảo đâu.

Qua sự việc này, thấy thật buồn cho đạo đức nghề nghiệp của một số nghệ sĩ hiện nay; và có thế mới thể hiện được tầm văn hóa của các ca sĩ.

Nguyễn Thị Hằng

* Đọc những phản ứng của Mỹ Tâm, tôi thấy dễ thương quá, đáng yêu quá. Vâng! Nhẹ nhàng như thế thôi cũng đủ thấy "bản lĩnh của người công chúng" như thế nào rồi. Bác 9 ơi! Đừng "mệt mỏi và buồn" nữa nhé.

Than Trien

* Việc nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét các ca sĩ là bình thường như bao người khác, nhất là khi ông là nhạc sĩ. Việc làm của ông là có trách nhiệm và hết sức thẳng thắn, còn phản ứng theo kiểu Đàm Vĩnh Hưng là theo kiểu con trẻ. Chắc Hưng được mọi người ca tụng là "ông hoàng" nên coi mình là số một, không tỳ vết, hay chẳng có ai đủ trình độ để nhận xét mình? Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 có đủ trình độ, có tâm, có tầm để nhận xét về Đàm Vĩnh Hưng. Vì vậy, Hưng nên nghe, thấu hiểu và rút kinh nghiệm cho mình.

* Rất đồng tình với lời nhận xét của nhạc sĩ cao niên này, rất chí lý, tinh tế. Lâu nay không có ai nói thật. Dù thế nào, dù trong số các ca sĩ trên có người tôi vẫn nghe được, có người tôi không bao giờ nghe thì tôi vẫn thấy lời nhận xét nhạc sĩ rất đúng. Phàm là con người, chẳng ai hoàn hảo, các nghệ sĩ nên lắng nghe thì hơn, đâu phải vì những lời nhận xét đó mà mọi người quay lưng lại với các nghệ sĩ đâu. Tôi thấy cảm phục bác Nguyễn Ánh 9 trong chuyện này. Kính mong bác khỏe mạnh.

Phạm Xuân Lan

* Tôi rất buồn vì đọc những dòng viết của Đàm Vĩnh Hưng. Có thể anh giàu, có thể anh thành công trong những dự án anh tham gia, nhưng anh sẽ không bao giờ thuộc hạng "sang trọng". Vì giàu phải sang anh Hưng ạ. Với những lời lẽ anh phản ứng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, có thể nói trình độ anh là dưới mức trung bình.

Tôi không phải là người đố kỵ nhưng sau khi biết sự việc và thấy cách "hành xử" của anh, có lẽ tôi sẽ không bao giờ muốn tôi và các thế hệ trong gia đình tôi nghe bất cứ bài hát nào của anh nữa. Tôi sợ các con tôi nó học anh, sau này các cháu sẽ khó trở thành một công dân tốt anh Hưng ạ.

Lan Phương

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét đúng và không cần xin lỗi

* Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không việc gì phải xin lỗi, đơn giản chỉ vì nhạc sĩ đã làm đúng trách nhiệm chuyên môn của mình trước thị hiếu thưởng thức âm nhạc của công chúng.

Nguyễn Văn Trọng

* Cháu rất say mê dòng nhạc của chú, cảm ơn chú đã cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam một người nhạc sĩ tài hoa như chú. Nhận xét của chú về ca sĩ hiện nay không có gì gọi là sai cả. Những ca sĩ phản ứng kịch liệt chẳng khác gì "vạch áo cho người xem lưng". Sao các ca sĩ thời xưa hát nhạc của chú lại đi vào lòng người đến thế, mặc dù bây giờ họ đã ra đi vĩnh viễn nhưng đi đến đâu cháu cũng nghe văng vẳng giọng hát ấy. Cháu tin khán giả đã nghe và yêu mến nhạc của chú sẽ ủng hộ chú vượt qua những nỗi buồn này.

Nguyễn Thị Kim Phượng

* Cháu nghĩ bác không cần phải xin lỗi vì bác không làm gì sai cả. Vấn đề ở đây là "thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng". Hi vọng rằng những viên thuốc của bác sẽ góp phần trị cái bệnh sĩ diện hão, háo danh, thức thời, đắc thắng của một bộ phận ca sĩ tự cho mình là ông hoàng bà chúa trong làng nhạc Việt hiện nay.

Le Thu

* Cháu xin chân thành cảm ơn Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã nói ra đúng sự thật của làng nhạc Việt Nam hiện tại. Bây giờ hát được một vài bài hát là họ tự cho mình là ca sĩ rồi chứ thật sự có hiểu gì về nhạc đâu, lại còn văn hóa ứng xử với nhau nữa. Có ai lạ gì Đàm Vĩnh Hưng có rất nhiều phát biểu, hành động khiến người ta ngán ngẩm.

Zi Zu

Minh Sơn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên