24/10/2010 14:48 GMT+7

Nữ diễn viên đóng phim Oshin qua đời

CẢNH TOÀN (Theo Japantoday, Japan-zone)
CẢNH TOÀN (Theo Japantoday, Japan-zone)

TTO - Teruko Nagaoka, từng quen thuộc với khán giả Việt Nam qua bộ phim truyền hình nhiều tập Oshin đã qua đời ngày 18-10 tại Tokyo vì tuổi già, hưởng thọ 102 tuổi.

Q4AudU9q.jpgPhóng to
Nữ diễn viên Nagaoka Teruko (trái) và bìa phim Oshin - Ảnh: Japan-zone

Bà Teruko Nagaoka (5-1-1908 - 18-10-2010) sinh ra tại thành phố Morioka, Nhật Bản. Bà đã tốt nghiệp trường đại học nữ sinh Toyo Eiwa và năm 1928 sang Paris du học ngành kịch nghệ. Hai năm sau, bà trở về Nhật Bản và cùng người chồng đầu tiên thành lập nhóm hài kịch Teatoru.

Giai đoạn này, bà chuyên sản xuất, dàn dựng và thỉnh thoảng tham gia những vở kịch của Pháp. Chồng bà qua đời năm 1937, nhóm kịch của bà cũng bị buộc giải tán vì biến cố quân sự.

Sau khi tham gia đoàn kịch Bungakuza, một trong những đoàn kịch lớn nhất ở Nhật Bản hồi năm 1939, bà đã sản xuất những vở kịch đương đại phương Tây và những vở kịch dựa trên nguyên tác của những cây viết Nhật Bản nổi tiếng thời đó là Tadasu Iizawa và Yukio Mishima. Lúc này, bà đã nổi danh là một trong những nữ đạo diễn kịch hàng đầu Nhật Bản.

Trong suốt sự nghiệp của mình, bà đã tham gia diễn xuất trong 30 bộ phim. Năm 1971, bà từ bỏ sân khấu kịch để nghiên cứu các tác phẩm kinh thánh và của tác giả Mivazawa Kenji (1896-1933). Những năm gần cuối đời, bà vẫn còn xuất hiện trên sân khấu kịch. Năm 2007, bà lên sân khấu trong vai trò là người kể chuyện và năm 2008, bà đã thu giọng cho một vở kịch khác.

Bộ phim đầu tiên mà bà tham gia là phim Meshi (1951), về cuộc sống khốn khổ của người phụ nữ suốt ngày quần quật trong nhà, và mất hết những mộng tưởng về một hôn nhân hạnh phúc. Mãi đến năm 1983, khi bà tham gia bộ phim truyền hình nổi tiếng Oshin của đài NHK được phát sóng mỗi sáng thì tiếng tăm càng lan xa.

Vai diễn Oshin đã được ba nữ diễn viên khác nhau thể hiện là Ayako Kobayashi, Tanaka Yuko và Otowa Nobuko. Bộ phim đã được thể hiện trong hàng chục quốc gia trên toàn thế giới và được coi là bộ phim truyền hình xuất khẩu thành công nhất của Nhật Bản hơn bao giờ hết.

Oshin kể về cuộc sống đầy thử thách của một người phụ nữ nông thôn miền bắc với nghị lực phi thường. Bộ phim đã được phát sóng tại nhiều quốc gia và bà Teruko đóng vai bà chủ của đại lý gạo mà Oshin đến học việc, đồng thời cũng là người bà của bạn thân Oshin lúc nhỏ.

Năm 1994, bộ phim truyền hình dài 297 tập này đã được chiếu trên VTV, mau chóng chiếm được cảm tình của khán giả Việt Nam đến mức sau đó, Oshin (ôsin) được dùng nhiều để nói đến người giúp việc.

Ký sự dài kỳ về nghề ôsin trên Tuổi Trẻ:

Kỹ nghệ quê mùa săn sóc thị thành II Vú ơi! II Muôn ngả ôsin II “Rước hổ vào nhà” II Thưa anh, em đi lấy chồng!

CẢNH TOÀN (Theo Japantoday, Japan-zone)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên