03/10/2010 14:33 GMT+7

Y Moan ngủ giữa buôn làng

Đ.T.DUY - TR.TÂN
Đ.T.DUY - TR.TÂN

TTO - Tính đến sáng nay 3-10, đã có hàng ngàn người đến đặt vòng hoa và thắp hương tưởng nhớ nghệ sĩ Y Moan. Khi những đoàn khách dừng lại bên quan tài để ngắm ông lần cuối, con gái Y Moan vừa mở khăn che mặt của cha vừa nói “ba cháu đang ngủ”.

Chàng Đam San - Y Moan đang ngủ giữa sự yêu mến của buôn làng, của những người đồng hương - cội nguồn của ông. Ông đang ngủ giữa những người dân tộc Ê Đê bản địa hồn hậu vẫn luôn yêu thương với ông - người nghệ sĩ của đại ngàn, người giúp khắp muôn nơi biết đến Tây Nguyên qua giọng hát của mình.

Y5LibJQm.jpgPhóng to

Ca sĩ Y Moan tại lễ đón nhận danh hiệu nghệ sĩ nhân dân sáng 16-9 ở Đăk Lăk - Ảnh: T.B.Dũng

Có lẽ ở nơi vĩnh hằng, ông cũng đang cảm nhận được những tình cảm buôn làng khi nhìn thấy xung quanh ông, nhiều người đang tất bật.

Trên đoạn đường trước nhà ông, hàng chục phụ nữ, thanh niên chẻ củi, làm đồ ăn, nấu nước để phục vụ tang lễ như chính truyền thống nơi đây. Hàng trăm vòng hoa của nhiều đoàn đã phủ kín căn nhà riêng của ông tại buôn Dhă Prong - nơi ông về với cội nguồn.

Ở bàn “tiếp nhận lễ vật” từ người dân, các mế, các mí (các bà, các mẹ) từ khắp nơi trong buôn, trong xã, những họ hàng xa xôi, những buôn làng các nơi dù sang hèn, dù với tư cách nào họ đến với ông bằng vài ký gạo, bằng vài chục ngàn đồng đóng góp cho tang lễ của ông.

Với Y Moan, có lẽ ông không thiếu vài ký gạo, vài chục ngàn đồng nhưng điều mà ông có được là tình cảm của đồng bào mình. Ông đã thực sự đang ngủ trong tình yêu thương của buôn làng.

xB72gwiX.jpgPhóng to
Trai làng cưa, chẻ củi để nấu cơm, nước phục vụ tang lễ
BMnb12kU.jpgPhóng to
Ông Y Sik M’lo, người cùng buôn Dhă Prong, đánh chiêng tiễn đưa người nghệ sĩ của buôn làng, cũng là hàng xóm của ông, với ánh mắt xa xăm đầy mất mát
eMlJiT6F.jpgPhóng to
mQbzwxMW.jpg
rCJPadnA.jpg
Dân làng góp gạo làm lễ vật cúng Yàng, cầu cho linh hồn Y Moan siêu thoát...
FDxBNpJg.jpgPhóng to
... họ cũng góp nồi...
M6ZuerHy.jpgPhóng to
CZhRu0Hn.jpg
1sK6e3oe.jpg
... và nấu nướng những món ăn truyền thống mà Y Moan khi còn sống rất thích như cà đắng, canh môn…
hcaFLoJM.jpgPhóng to
Đến sáng 3-10 đã có hàng ngàn người và hàng chục cơ quan đoàn thể đến viếng Y Moan

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Y Moan: cội nguồn và thiên đườngVĩnh biệt Y Moan - tiếng hát của núi rừng Tây nguyênVinh danh nghệ sĩ nhân dân Y MoanVề Hà Nội nghe Y Moan hátNhạc sĩ Nguyễn Cường và ca sĩ Y Moan: Chuyện của phố cổ và đại ngànKhóc khi nghe Y Moan hátY Moan được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân

Đ.T.DUY - TR.TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên