28/06/2010 07:39 GMT+7

Điều tra chính thức với Megastar

CHẤN HƯNG
CHẤN HƯNG

TT - Ngày 18-6, Cục Quản lý cạnh tranh - Bộ Công thương đã ra quyết định điều tra chính thức (sau mấy tháng điều tra sơ bộ) vụ việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi lạm dụng vị trí thống lĩnh trên thị trường đối với Công ty TNHH truyền thông Megastar.

Ngày 25-6, tại trụ sở Cục Điện ảnh đã diễn ra cuộc gặp gỡ giữa các bên liên quan đến vụ kiện (sáu doanh nghiệp nguyên đơn và đại diện Megastar) cùng Ban Tuyên giáo trung ương, Vụ Pháp chế Bộ VH-TT&DL, thanh tra Bộ VH-TT&DL và lãnh đạo Cục Điện ảnh.

x15mKaPc.jpgPhóng to
Khách mua vé xem phim tại Megastar (CT Plaza, TP.HCM) ngày 25-5 - Ảnh: T.T.D.

Sau quá trình Cục Quản lý cạnh tranh điều tra sơ bộ, nguyên đơn gồm sáu đơn vị hiện chỉ còn bốn đơn vị gồm: Công ty cổ phần điện ảnh 212 (Cinebox Lý Chính Thắng), Công ty cổ phần Sài Gòn điện ảnh (Cinebox Hòa Bình), Công ty cổ phần phim Thiên Ngân (cụm rạp Galaxy) và Công ty cổ phần truyền thông điện ảnh Sài Gòn (cụm rạp Đống Đa, Thăng Long, Toàn Thắng, Vinh Quang).

Hai đơn vị bị “loại” là Công ty TNHH một thành viên điện ảnh Hà Nội (cụm rạp Tháng Tám) và Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai (cụm rạp Thanh Bình và Sông Phố), bởi nguyên nhân cả hai đơn vị này chưa bao giờ chiếu phim đợt đầu (cùng lúc với Megastar phát hành) nên không có cơ sở để tham gia lý do kiện mà bốn đơn vị kia đưa ra.

Có mặt trong cuộc gặp ngày 25-6, ông Nguyễn Danh Dương - giám đốc Trung tâm Chiếu phim quốc gia - cho biết: đại diện Megastar tỏ ra khá cởi mở và thiện chí khi họ hứa sẽ xem xét lại cách hành xử và sẽ làm việc với từng doanh nghiệp để thống nhất lại giá vé cũng như các quyền lợi của cả hai bên.

Trung tâm Chiếu phim quốc gia là đơn vị không đứng tên trong đơn khiếu kiện tập thể, nhưng có quyền lợi liên quan khi từ mấy tháng nay trung tâm này cũng không thể lấy phim từ Megastar để chiếu do Megastar áp số tiền 25.000 đồng lên giá vé.

Đại diện Cục Điện ảnh, ông Khuất Duy Tân - trưởng phòng phổ biến phim của Cục Điện ảnh - cho biết: cuộc họp ngày 25-6 không phải là cuộc gặp hòa giải mà chỉ xem xét lại vấn đề, kêu gọi các đơn vị thương lượng với nhau, có chính sách cùng xây dựng một thị trường điện ảnh lành mạnh, phát triển trên tinh thần hợp tác.

Trong cuộc họp, các bên cũng có tinh thần muốn ngồi lại với nhau thay vì căng thẳng, Megastar hứa tìm ra phương án làm việc hợp lý trong thời gian sớm nhất.

Trong quá trình diễn tiến của sự việc, nếu thấy có những tác động xấu thì Cục Điện ảnh - từ góc độ quản lý - sẽ tham mưu cho Bộ VH-TT&DL để bộ trình Chính phủ, Quốc hội một số chính sách cần có để thị trường điện ảnh Việt ổn định, phát triển. Tuy nhiên đơn kiện đã gửi đến Cục Quản lý cạnh tranh nên cục này sẽ có sự điều tra độc lập theo pháp luật của Nhà nước, Cục Điện ảnh không liên quan và không can thiệp được.

Được biết, thời gian điều tra chính thức sẽ kéo dài trong sáu tháng với hai lần gia hạn nếu bên bị đơn có yêu cầu (mỗi lần gia hạn không quá hai tháng). Cả hai bên nguyên và bị đơn đều làm việc với Cục Quản lý cạnh tranh thông qua đại diện pháp lý riêng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Chính thức điều tra vụ kiện Megastar Phim chiếu rạp: Bỏ quên 70% dân sốPhim chiếu rạp: Bức tranh toàn cảnh không hấp dẫnThị trường phim nhập khẩu chiếu rạp: Bánh đã chia phần?Megastar bị "kiện" vì ép khách hàngĐiều tra sơ bộ vụ MegastarGia tăng các vụ kiện về cạnh tranhVụ Megastar ép khách hàng: Có “kiện” mới thấy luật còn kẽ hởGiá vé chênh nhau chục lần

CHẤN HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên