09/05/2014 17:34 GMT+7

Ngoại trưởng Nhật Bản: Phải kêu gọi TQ tôn trọng luật pháp

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Ngày 9-5, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida khẳng định Trung Quốc nên giải thích rõ căn cứ pháp lý của việc khoan dầu trong vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa ở biển Đông của Việt Nam.

Việt Nam cần kiện ra tòa quốc tếHoàng Sa là nhà, ngư dân quyết bám tới cùng

24GV03of.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida cho rằng Trung Quốc nên giải thích rõ hành động đưa giàn khoan HD981 vào vùng biển của Việt Nam Ảnh:Kyodo

Đài truyền hình NHK dẫn lời ông Kishida cho biết Nhật Bản quan ngại sâu sắc về những căng thẳng đang leo thang trong khu vực, xuất phát từ việcTrung Quốc cố ý khoan thăm dò khai thác dầu trong khu vực các đường ranh giới quốc gia chưa xác định rõ ràng.

Ông Kishida nhấn mạnh cộng đồng quốc tế phải kêu gọi Trung Quốc tôn trọng luật pháp của các nước khác.

"Căng thẳng trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc là do những hành động khiêu khích và đơn phương của Trung Quốc gây ra. Bắc Kinh nên giải thích với Việt Nam và cộng đồng quốc tế về cơ sở pháp lý cũng như những chi tiết về hành động của họ đang làm ở biển Đông"- Ngoại trưởng Kishida nói.

Trong cuộc họp báo ngày 9-5, trang web un.org dẫn lời người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Farhan Haq cho rằng các bên liên quan trong vấn đề tranh chấp ở biển Đông nên giải quyết mọi cuộc tranh chấp theo cách hữu nghị. Liên Hiệp Quốc sẽ theo dõi sát tình hình ở đây.

Một ngày trước đó, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra thông cáo báo chí kêu gọi các bên liên quan trong vấn đề biển Đông cần tuân thủ Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển (UNCLOS) và tránh những hành động đơn phương có thể ảnh hưởng đến tình hình an ninh khu vực.

Cụ thể là các vụ va chạm gần đây giữa các tàu của Việt Nam và Trung Quốc liên quan đến hoạt động của giàn khoan Trung Quốc HD981.

"Chúng tôi thúc giục các bên liên quan tìm kiếm giải pháp hòa bình và hợp tác, phù hợp với luật pháp quốc tế và tiếp tục đảm bảo tự do và an toàn hàng hải. EU sẽ tiếp tục theo dõi sát các diễn biến này" -thông cáo báo chí của EU nhấn mạnh

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên