24/04/2014 09:37 GMT+7

Nga cáo buộc Mỹ đạo diễn khủng hoảng Ukraine

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Phát biểu trên Đài truyền hình Nga RT ngày 23-4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cáo buộc Mỹ “đang đạo diễn màn kịch” ở Ukraine.

* Ukraine tuyên bố “giải phóng” một thị trấn miền đông

Ukraine quay lại chiến dịch trấn áp Nga tập trận ở biên giới UkraineNga dọa đưa quân vào Ukraine

X2VZJ6MA.jpgPhóng to
Các binh sĩ Mỹ đã có mặt ở Ba Lan - Ảnh: AFP

Ông nói việc Kiev triển khai lại chiến dịch “chống khủng bố” ở miền đông vào ngày 22-4 cùng lúc với việc Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tới Kiev “nói lên nhiều điều”.

Ông Lavrov so sánh những gì xảy ra ở Ukraine với cuộc chiến chớp nhoáng Nga - Gruzia năm 2008: “Nếu những lợi ích của chúng ta, những lợi ích hợp pháp, những lợi ích của người Nga, bị tấn công trực diện… tôi không thấy có giải pháp nào khác ngoài việc đáp trả tương xứng theo pháp luật quốc tế”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói những bình luận của ông Lavrov là “lố bịch”. “Cách tiếp cận của chúng tôi là làm giảm căng thẳng. Chúng tôi không cho rằng phải viện tới một giải pháp quân sự ở hiện trường”, bà Psaki nói.

Sáng 24-4, toán lính Mỹ đầu tiên đã được triển khai ở Ba Lan cho các cuộc tập trận ở Đông Âu giữa lúc căng thẳng giữa phương Tây và Nga vì cuộc khủng hoảng Ukraine đang gia tăng.

Theo Hãng tin Mỹ Fox News, khoảng 150 binh sĩ Mỹ đã có mặt ở tây bắc Ba Lan và trong những ngày tới sẽ có tất cả 450 lính Mỹ được đưa tới đây.

Trước đó, Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov nói Matxcơva sẽ đáp trả bất cứ cuộc tấn công nào nhắm vào các lợi ích của nước này ở Ukraine.

Ngày 23-4, khoảng 150 lính Mỹ thuộc tiểu đoàn dù 173 đã có mặt tại thị trấn Ba Lan Swindin. Họ được điều tới đây từ căn cứ của Mỹ tại Vicenza, Ý. Stephen Mull, đại sứ Mỹ tại Ba Lan, nói Mỹ “có nghĩa vụ trong khuôn khổ NATO đảm bảo an ninh cho Ba Lan”.

Các binh sĩ này dự kiến sẽ tham gia tập trận ở Ba Lan, Lithuania, Latvia và Estonia, đều là những nước có biên giới chung với Nga, trong vài tháng tới.

bytORYx7.jpg
Thị trưởng tự phong của Slavyansk Vyacheslav Ponomaryov - Ảnh: mshcdn.com

Trước đó, Anh, Hà Lan và Đan Mạch đã triển khai máy bay phản lực chiến đấu sau khi hai máy bay quân sự của Nga tiến gần không phận các nước này.

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận họ đã định vị được các máy bay quân sự của Nga tiếp cận không phận bắc Scotland, nhưng các máy bay này đã rời đi sau khi ba máy bay phản lực chiến đấu của Anh được triển khai. Các quan chức quân sự ở Hà Lan và Đan Mạch cũng thông tin về các sự kiện tương tự ở không phận nước họ.

Trong diễn biến khác, chính quyền Kiev ngày 23-4 cho biết họ đã “giải phóng” được một thị trấn ở miền đông từ tay các lực lượng ly khai thân Nga.

Trong khi Mỹ kêu gọi Matxcơva yêu cầu các tay súng thân Nga ở đông Ukraine buông vũ khí, Bộ Ngoại giao Nga ngày 23-4 nhắc lại kêu gọi chính quyền Ukraine rút quân đội khỏi vùng này.

Bộ Nội vụ Ukraine ra một thông báo ngày 23-4 nói chính quyền Kiev đã kiểm soát trở lại thị trấn Svetogorsk, ở gần điểm nóng Slavyansk, nơi đã diễn ra xung đột chết người giữa các lực lượng thân Nga và chính quyền Kiev.

Ở Slavyansk, Vyacheslav Ponomaryov, thị trưởng tự phong, nói nhóm vũ trang của ông đang giữ 10 con tin, bao gồm một nhà báo quốc tịch Mỹ, và đặt điều kiện sẽ thả những người này nếu phía Ukraine thả tám người thân Nga đang bị bắt giữ.

“Những kẻ này không phải là nhà báo mà là những kẻ gây rối, và chúng sẽ ở đây cho tới khi nào những đồng chí của chúng tôi, đang bị chính quyền bất hợp pháp ở Kiev giam giữ, được thả ra”, ông Ponomaryov nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với Hãng tin AFP.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên