19/04/2014 09:46 GMT+7

Mỹ gây sức ép lên Nga về Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mỹ vừa lên tiếng đe dọa sẽ trừng phạt kinh tế Nga nếu các nhóm vũ trang thân Matxcơva ở miền đông Ukraine không hạ vũ khí.

mpEh0R6n.jpgPhóng to
Người biểu tình li khai vẫn đổ ra đường ở Luhansk để phản đối chính quyền Kiev - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice cảnh báo nếu Nga không tôn trọng thỏa thuận bốn bên đạt được ở Geneva (Thụy Sĩ) thì Washington sẽ áp các biện pháp cấm vận vào “các ngành quan trọng của nền kinh tế Nga”.

“Chúng tôi cho rằng Nga có ảnh hưởng lớn tới hành động của những kẻ đang gây bất ổn ở miền đông Ukraine - bà Rice nhấn mạnh - Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng trừng phạt bổ sung Nga”. Bà Rice cho biết Washington đã xác định các đồng minh thân cận của giới lãnh đạo Nga sẽ là mục tiêu trừng phạt kế tiếp.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng tuyên bố “tất cả các nhóm vũ trang bất hợp pháp phải hạ vũ khí và rời các tòa nhà bị chiếm đóng” ở đông Ukraine. Gọi điện cho Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Kerry nhấn mạnh vài ngày tới sẽ rất quan trọng để các bên thực hiện thỏa thuận giảm căng thẳng.

Hiện tại, các nhóm biểu tình li khai ở miền đông Ukraine vẫn không chịu rời các tòa nhà bị chiếm đóng. Người phát ngôn của nhóm vũ trang ở Donetsk tuyên bố chính quyền Kiev là “bất hợp pháp” và phải từ chức.

Phe li khai cũng đòi các nhóm biểu tình ủng hộ Ukraine gia nhập EU phải rời khỏi quảng trường Độc lập ở Kiev trước. Trước đó, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết Kiev sẽ ân xá cho các tay súng li khai nếu họ buông vũ khí.

Mới đây báo Washington Post dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoinak tiết lộ Washington sẽ sớm triển khai quân đội ở Ba Lan để đối phó với cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuy nhiên Bộ Quốc phòng Mỹ chưa xác nhận thông tin này mà chỉ nói “đang xem xét nhiều khả năng”.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ukraine: thống nhất hạ nhiệtKhai mạc hội nghị 4 bên về UkraineĐọ súng tại đông Ukraine, ba tay súng li khai thiệt mạngNguy cơ nội chiến ở Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên