18/04/2014 09:06 GMT+7

Thảm họa chìm tàu: thuyền trưởng trao bánh lái cho thuyền phó thứ 3

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Các điều tra viên Hàn Quốc ngày 18-4 nói họ đã kết luận rằng viên thuyền trưởng chiếc tàu xấu số Sewol đã trao lại bánh lái cho viên thuyền phó thứ ba trước khi chiếc tàu chìm ngoài khơi Hàn Quốc.

* 25 người chết, hàng trăm người vẫn mất tích

S8h9sBI6.jpgPhóng to
Một người thân của hành khách mất tích khóc - Ảnh: CNN
smCckWaf.jpgPhóng to
Các nhân viên cứu hộ tìm cách vào trong chiếc tàu - Ảnh: Yonhap

Người nhà nạn nhân ném chai vào thủ tướng, tát quan chứcTai nạn thảm khốc với tàu Sewol: Ít hi vọng cho các nạn nhânChìm tàu ở Hàn Quốc: phụ huynh vật vã, khóc ròngChìm tàu thảm khốc ở Hàn Quốc

“Chúng tôi đã xác nhận rằng thuyền trưởng tàu Sewol để bánh lái cho thuyền phó thứ ba trước khi chiếc tàu chìm”, trưởng đội điều tra Park Jae Eok nói trong buổi công bố các kết quả ban đầu của cuộc điều tra ở trụ sở lực lượng tuần duyên Hàn Quốc ở Mokpo, cách Seoul 410 km về phía nam.

Lực lượng tuần duyên nói họ có thể xin lệnh bắt viên thuyền trưởng 69 tuổi Lee Jun Seok.

Phát biểu tại một cuộc họp báo tại Mokpo, công tố viên Park Jae-Eok cho biết người lái thứ ba đã điều khiển tàu SEAWOL vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Bơm ôxy hy vọng cứu được người còn kẹt trong tàu

Sáng 18-4, lực lượng cứu hộ bắt đầu bơm ôxi vào khoang trong của tàu SEAWOL để cung cấp dưỡng khí cho các nạn nhân còn mắc kẹt bên trong và 3 cần trục lớn cũng đã được điều động tới hiện trường để hỗ trợ cứu hộ phà SEAWOL vào chiều cùng ngày. Hàn Quốc hiện đã tập trung mọi phương tiện và lực lượng nhằm đẩy nhanh tiến độ cứu hộ tàu SEAWOL. Hiện 3 tàu cứu hộ loại lớn đã tới vùng biển này để kéo chiếc tàu bị chìm khỏi mặt nước, trong khi hàng trăm thợ lặn của Cơ quan Bảo vệ bờ biển và Hải quân Hàn Quốc, cùng hàng chục máy bay, trực thăng và tàu đã tham gia công tác cứu hộ.

Theo các nhà điều tra, tàu Sewol đã đi chệch một chút khỏi hải trình dự kiến và thuyền trưởng, Lee Jun Seok Lee tìm cách đưa tàu trở lại đường đi ban đầu, nhưng không rõ tại sao ông lại thay đổi hướng tàu ở một vùng biển nổi tiếng có các dòng hải lưu mạnh.

Ngày 17-4, các điều tra viên đã thẩm vấn viên thuyền trưởng, Lee Jun Seok, 69 tuổi vì chiếc tàu đã đột ngột rẽ trái rồi bị nghiêng một bên.

“Tôi không dám ngẩng mặt lên nhìn những hành khách còn sống và gia đình những người bị nạn”, viên thuyền trưởng nói. Ông Lee bị chỉ trích dữ dội vì là một trong những người đầu tiên rời tàu khi tai nạn xảy ra, ông có thể đối mặt với việc bị khởi tố hình sự.

Một điều tra viên nói chiếc tàu còn chở thêm 180 chiếc xe và hơn 1.100 tấn hàng hóa không được ràng buộc đúng cách, và đây có thể là nguyên nhân gây tai nạn.

“Họ có thể đã không ràng hàng hóa lại, khiến chúng đổ hết về một phía khi tàu chuyển hướng, làm nó bị nghiêng một bên và không thể kiểm soát được nữa”, điều tra viên này nói.

Tính tới tối 17-4, nhà chức trách Hàn Quốc đã chính thức xác nhận 25 người thiệt mạng trong vụ đắm tàu kinh hoàng ngoài khơi bờ biển phía nam nước này, trong khi hàng trăm người khác vẫn còn mất tích, 179 hành khách đã được giải cứu.

Mưa lớn, các dòng hải lưu mạnh và tầm nhìn hạn chế dưới nước đã khiến các thợ lặn và lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc gặp khó khăn trong việc cứu người. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chìm tàu và lý do tại sao nhiều người không thể thoát ra, dù chiếc tàu đã mất gần hai tiếng rưỡi mới chìm hẳn.

Người dân chỉ trích về công tác cứu hộ

“Chính quyền thật tệ hại, thậm chí không thống kê được số người mất tích cho chính xác”, nhật báo có lập trường bảo thủ hàng đầu Hàn Quốc, Chosun Ilbo, nói trong một bài xã luận ngày 17-4. “Trên hết, nhiều người đã cảm thấy Hàn Quốc là một đất nước không coi trọng mạng người”.

Bài báo cũng nói đã có “những sai lầm không thể nói ra” trong việc vận hành phà và các nỗ lực cứu hộ.

“Trả con cho tôi!” một số bậc phụ huynh la hét ngày 17-4, khi Tổng thống Park Geun Hye tới gặp họ ở một nhà thi đấu ở đảo Jindo, cách nơi xảy ra vụ đắm tàu khoảng 17km. Bà Park hứa sẽ “huy động mọi nguồn lực có thể” cho cuộc cứu hộ cứu nạn và “tiến hành điều tra toàn diện và trừng phạt thích đáng những người phải chịu trách nhiệm”.

Theo những người sống sót, các em học sinh đang nghỉ ngơi sau bữa sáng, đi lại giữa các tầng thành những nhóm nhỏ và chụp ảnh trên boong khi tai nạn xảy ra. Khi tình hình đã xấu đi nghiêm trọng, nhiều học sinh vẫn ở trên tầng ba, nơi có phòng ăn và phòng chơi game, theo lời các nhân chứng.

“Tôi không nhớ có chỉ dẫn an toàn nào trước khi chúng tôi lên tàu”, Kim Su Bin, 16 tuổi, học trò trường Danwon đã may mắn ra khỏi tàu và được cứu thoát, nhớ lại. “Áo phao ở trên tầng bốn cùng với các phòng ngủ, nhưng những người ở tầng ba thì không có áo phao”.

Người phụ trách thông tin liên lạc trên chiếc tàu, Kang Hae Seong, 32 tuổi, nói ông phải ra quyết định nhanh chóng vì sợ tình hình xấu đi nếu hành khách hoảng loạn. Ông Kang cũng nói đội điều hành tàu được huấn luyện cứu hỏa giả lập, nhưng sơ tán thì chưa lần nào. Chiếc tàu có 60 thuyền cứu sinh, nhưng rất ít chiếc được dùng tới.

Shin Yong Jin, một học sinh, đã nhắn tin cho mẹ: “Mẹ, con nói điều này vì con có thể chẳng bao giờ nói được nữa: Con yêu mẹ”. Shin sau đó đã được cứu thoát. Nhưng vẫn còn rất nhiều bậc phụ huynh nóng ruột và giận dữ tập trung ở đảo Jindo chờ đợi tuyệt vọng tin tức của con cái.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên