17/04/2014 18:58 GMT+7

Người nhà nạn nhân ném chai vào thủ tướng, tát quan chức

TTXVN - L.THANH
TTXVN - L.THANH

TTO - Yonhap ngày 17-4 cho biết thời tiết xấu đang gây nhiều khó khăn cho các thợ lặn tiếp cận tàu chở 475 hành khách chìm ngoài khơi Hàn Quốc sáng 16-4. Hiện vẫn còn 287 người mất tích.

Tin nhắn từ chiếc tàu đắm: “Bà ơi, chắc cháu chết mất”Chìm tàu thảm khốc ở Hàn Quốc4 người chết trong vụ chìm tàu ở Hàn Quốc

bvtHgDoi.jpgPhóng to
Thuyền trưởng Lee của chiếc tàu gặp nạn trong vòng vây của phóng viên khi ông được triệu đến văn phòng của Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc để trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ đắm tàu ngày 16-4 - Ảnh: Reuters

Các hoạt động lặn cứu hộ tàu tạm dừng lúc 13g (giờ địa phương) ngày 17-4 do thời tiết xấu, quan chức địa phương xác nhận với Yonhap.

“Chúng tôi đã tìm kiếm dưới nước tổng cộng năm lần từ giữa đêm đến rạng sáng hôm sau nhưng hiện gặp nhiều khó khăn do dòng nước chảy mạnh và đục” - Bộ trưởng Bộ An ninh và Hành chính công Hàn Quốc Kang Byung-kyu nói với Yonhap.

Tính đến 14g chiều nay, 9 trong tổng số 475 hành khách (hầu hết là học sinh phổ thông) được xác nhận đã chết trong khi 179 người khác được giải cứu. Số phận của 287 người mất tích hiện vẫn chưa rõ.

Thuyền trưởng khóc và xin lỗi

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gửi điện thăm hỏi Tổng thống Hàn Quốc

Được tin sáng 16-4, tại vùng biển ngoài khơi Hàn Quốc đã xảy ra sự cố chìm tàu khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích, ngày 17-4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng đã gửi điện thăm hỏi tới Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yun Byung-se.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 17-4, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Chúng tôi hết sức quan tâm, lo lắng khi nhận được tin tai nạn lật tàu tại Hàn Quốc ngày 16-4 khiến nhiều người thiệt mạng và mất tích. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình những nạn nhân bị thiệt mạng và mong rằng những nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn của Chính phủ Hàn Quốc sẽ giúp sớm tìm thấy những nạn nhân còn đang mất tích”.

Yonhap

cho biết những người sống sót đổ lỗi cho thủy thủ trên tàu. Họ bảo các thủy thủ yêu cầu họ không được di chuyển và giữ nguyên vị trí, thậm chí khi tàu bắt đầu nghiêng. Những người này cho rằng sẽ có thêm nhiều người được cứu nếu hành khách được thông báo di tản sớm hơn.

Nhiều bản tin cho biết thuyền trưởng là một trong những người đầu tiên rời khỏi tàu gặp nạn. Các quan chức Lượng lượng tuần duyên Hàn Quốc cho biết đang thẩm vấn ông Lee, 69 tuổi, thuyền trưởng tàu, để điều tra về điều kiện an toàn và cứu hộ trên tàu.

Theo CNN, thuyền trưởng Lee bật khóc sau khi được hỏi ông có muốn nói gì với thân nhân những hành khách mất tích hay không. “Tôi xin lỗi hành khách và gia đình của những người mất tích. Tôi không biết phải nói gì” - ông Lee nói với các phóng viên trước khi đến văn phòng của Lực lượng tuần duyên.

Khi được hỏi về nguyên nhân tàu gặp nạn, ông Lee khẳng định tàu không va vào đá. "Tôi không biết rõ lý do. Nhưng nó không va vào bất cứ tảng đá nào, nó chỉ chìm một cách đột ngột…” - ông Lee nói trong vòng vây các phóng viên.

Trong khi đó, Công ty hàng hải Chonghaejin, đơn vị khai thác thương mại chuyến tàu gặp nạn, không đưa ra lời giải thích gì ngoài lời xin lỗi.

“Chúng tôi thành thật xin lỗi gia đình các nạn nhân” - thành viên bản quản trị công ty Chonghaejin Kim Young-bung nói - “Chúng tôi cam kết sẽ cố gắng hết sức để không đánh mất bất cứ mạng sống nào nữa”.

Thủ tướng bị ném chai nước

Theo Yonhap, nhiều gia đình giận dữ cho rằng hoạt động tìm kiếm của chính phủ quá chậm trễ. Vệ sĩ của Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won phải làm bia đỡ một chai nước ném từ một thân nhân giận dữ khi ông Chung đến đảo Jindo gặp các gia đình của hành khách trên tàu Sewol.

Một quan chức khác của Hàn Quốc cũng nhận một cái tát từ một người đàn ông có người thân gặp nạn.

B8A0LIAW.jpgPhóng to
Thủ tướng Chung Hong-won bị ném chai nước khi ông đến đảo Jindo gặp gia đình hành khách trên tàu Sewol - Ảnh: AP
KjQ4UHNz.jpgPhóng to
Một quan chức khác của Hàn Quốc nhận một cái tát từ thân nhân người gặp nạn trên tàu Sewol - Ảnh: AFP
mEs0t0xc.jpgPhóng to
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye thị sát hoạt động tìm kiếm cứu hộ tàu Sewol - Ảnh: AP
nqy00yux.jpgPhóng to
Thân nhân đau khổ ngóng tin người thân mất tích - Ảnh: Getty Images
b3CQ67Go.jpgPhóng to
Vật vã khi nghe tin người thân mất tích - Ảnh: AP
jJv6ekTP.jpgPhóng to
Các gia đình đợi thông tin cập nhật về người thân - Ảnh: Getty Images

Ở cảng Peng Mok tại Jindo, cách hiện trường tai nạn khoảng 20km, thân nhân các nạn nhân mất tích nhìn chằm chằm vào mặt biển trong nhiều giờ đồng hồ. Họ giăng lều ở tạm tại đây kể từ hôm qua. Những người mẹ, người bà ôm nhau khóc.

Chang Min, người có con trai mất tích trong vụ chìm tàu, giận dữ vì những quan chức cứu hộ sử dụng từ “điều tra” chứ không phải từ “cứu hộ”. “Nếu chính quyền quan tâm đến người dân, gia đình và con cái chúng tôi, xin vui lòng cứu giúp họ” - ông Chang nói.

Tuy nhiên có ít nhất một phụ huynh tự trách mình đó là bà Christine Kim. Bà Kim thúc ép con mình tham dự chuyến đi cùng các bạn trong trường học đến hòn đảo du lịch Jeju dù cô bé không muốn.

“Tôi nói với nó là chuyến đi này sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời dành cho nó” - người mẹ nghẹn ngào kể. “Sao tôi có thể ngủ khi con gái tôi đang ở dưới đại dương lạnh lẽo?”

Sinh viên Lim Hyung Min, người được cứu sống, nói với YTN (công ty liên kết của CNN) rằng anh nghe một tiếng nổ lớn trước khi con tàu nghiêng. “Các học sinh sinh viên ngã và va phải những vật dụng xung quanh và chảy máu” - Lim kể.

Có 46 xuồng cứu hộ gắn trên tàu gặp nạn nhưng chỉ một trong số đó được sử dụng, YTN cho biết hôm 17-4 dù CNN nói họ chưa xác nhận thông tin này một cách độc lập.

Cảnh sát cũng đang cố gắng kiểm tra tính xác thực của một tin nhắn gửi đến gia đình một trong những nạn nân mất tích khẳng định một vài người đã sống sót một nhờ một túi khí lấy được trên tàu bị đắm. Tuy nhiên họ cũng không loại trừ khả năng tin nhắn này được gửi từ một người thích đùa.

Chiếc tàu Sewol gặp nạn chạy tuyến Incheon và đảo Jeju hai lần trong tuần, được đóng tại Nhật Bản năm 1994. Nó dài 146m, rộng 22m, và có thể cùng lúc chở 921 người, 180 chiếc xe, và 152 xe container.

Hoa Kỳ đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân thiệt mạng. Chúng tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc đến người thân của những người đã thiệt mạng trên tàu Sewol” - Marie Harf, phó phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ, phát biểu trong buổi họp báo thường ngày.

Bà Marie nói Mỹ sẵn sàng cung cấp các sự trợ giúp cần thiết cho nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ. Ngày 16-4, Mỹ đã gửi một tàu trang bị 2 trực thăng đến hiện trường tai nạn để giúp tìm kiếm và cứu nạn.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cũng gửi lời chia buồn và an ủi đến các nạn nhân.

TTXVN - L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên