01/04/2014 08:20 GMT+7

Tiết lộ sốc về lời cuối của phi công MH370

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Vài tuần trước, nhà chức trách Malaysia khẳng định thông điệp cuối cùng từ buồng lái chuyến bay MH370 là “Được rồi, chúc ngủ ngon”. Đó là một trong số ít ỏi thông tin chi tiết về chuyến bay mất tích. Nhưng nó không đúng sự thật.

IAXR4Hbl.jpgPhóng to
Máy bay của không quân New Zealand chụp được ảnh một mảnh vỡ trôi trên Ấn Độ Dương - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin CNN, hôm qua 31-3, Bộ Giao thông Malaysia tiết lộ trên thực tế lời cuối cùng được ghi âm trong buồng lái trước khi hệ thống liên lạc bị tắt là “Good night Malaysian three seven zero” (Chúc ngủ ngon Malaysia 370). Nhà chức trách vẫn đang xác định cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah hay cơ phó Fariq Abdul Hamid đã nói câu này.

Nhà phân tích hàng không Mary Schiavo của CNN nhận định câu này cũng là thông thường và không phải là dấu hiệu cho thấy có gì đó bất thường xảy ra trên máy bay. Tuy nhiên việc Malaysia thay đổi thông tin sau vài tuần điều tra đã làm dấy lên những câu hỏi về cách chính quyền Kuala Lumpur xử lý cuộc điều tra.

“Chúng ta chưa thể có được sự tin tưởng - ông Michael Goldfarb, cựu quan chức Cục Hàng không liên bang Mỹ bình luận - Chúng ta phải chứng kiến bi kịch tai nạn xảy ra, rồi bi kịch của cuộc điều tra bị rối loạn và giờ là các câu hỏi về việc phải tiếp tục làm gì từ đây”.

Nhà phân tích Miles O’Brien của CNN cho rằng nếu không có thông tin đầy đủ về các đoạn hội thoại trước câu nói trên, sẽ rất khó để xác định lời cuối của phi công có ý nghĩa gì. “Đó chính là vấn đề của cuộc điều tra này. Tất cả đều mờ ảo và bí hiểm” - ông O’Brien nhấn mạnh.

Trước đó, thân nhân của các hành khách người Trung Quốc trên chuyến bay MH370 đã liên tục chỉ trích dữ dội chính quyền Malaysia. Họ cáo buộc phía Kuala Lumpur cố tình che giấu thông tin và năng lực yếu kém.

Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein khẳng định chính quyền Kuala Lumpur không che giấu thông tin. “Một số thông tin chi tiết là một phần của cuộc điều tra. Chúng tôi không che giấu gì cả mà chỉ làm đúng quy trình” - ông Hussein nói.

Một nguồn tin từ chính phủ Malaysia tiết lộ nhà chức trách đang đánh giá vụ chuyến bay MH370 mất tích là “tội hình sự”. Điều đó có nghĩa là có thể cơ trưởng, cơ phó hoặc một hành khách trên máy bay đã có hành động tội phạm.

AFP cho biết mới đây Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã bay đến Úc để chứng kiến cuộc tìm kiếm trên Ấn Độ Dương. Thủ tướng Úc Tony Abbott tuyên bố không có giới hạn thời gian cho cuộc tìm kiếm này.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lục soát nhà cơ trưởng máy bay mất tíchThủ tướng Malaysia: Hệ thống thông tin MH370 có thể bị vô hiệu hóaReuters: MH370 có thể rơi ở Ấn Độ Dương hoặc vịnh BengalAP: Chuyến bay MH370 bị không tặcNghi vấn không tặc, tăng rà soát biển Andaman, Ấn Độ Dương

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên