15/03/2014 18:36 GMT+7

Lục soát nhà cơ trưởng máy bay mất tích

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Một quan chức cấp cao trong lực lượng Cảnh sát Malaysia cho biết cảnh sát nước này đang lục soát nhà cơ trưởng chiếc máy bay mang số hiệu MH370 bị mất tích hôm 8-3 sau khi có thông tin máy bay này"chuyển hướng đột ngột".

Thủ tướng Malaysia: Hệ thống thông tin MH370 có thể bị vô hiệu hóaReuters: MH370 có thể rơi ở Ấn Độ Dương hoặc vịnh BengalAP: Chuyến bay MH370 bị không tặcNghi vấn không tặc, tăng rà soát biển Andaman, Ấn Độ Dương

Ci4NyuYm.jpgPhóng to
Một nhân viên an ninh canh gác tại khu nhà nơi cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah sinh sống - Ảnh: Reuters

Ngay sau khi cuộc họp báo của thủ tướng Malaysia Najib Razak kết thúc hôm 15-3, cảnh sát đã ập đến nhà ông Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, để điều tra việc mất tích của máy bay này.

Thủ tướng Razak cho biết các điều tra viên đang chuyển hướng điều tra vào phi công và hành khách trên máy bay mất tích.

Bạn bè của cơ trưởng này cho biết ông Shah là bậc thầy về kỹ thuật và một người rất yêu nghề. Các đồng nghiệp của Shah nhận xét ông là người đam mê hàng không.

“Anh ấy am hiểu mọi thứ về chiếc Boeing 777-200 nên không thể là nguyên nhân khiến máy bay bị mất tích” - một đồng nghiệp của Shah nói.

Theo nhiều đồng nghiệp, Shah là người có kinh nghiệm, ông đã từng trải qua 18.365 giờ bay. Ông này còn là giám thị thuộc Cục hàng không dân dụng Malaysia, cơ quan chịu trách nhiệm tiến hành các cuộc thi lái máy bay giả lập cho các phi công.

Trong khi đó, người thân bạn bè của cơ phó Fariq Abdul Hamid (27 tuổi) cũng lên tiếng bảo vệ Fariq sau khi truyền thông cho biết Anh này từng đưa hai cô gái lên buồng lái trong chuyến bay từ thành phố Phuket, Thái Lan, đến thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia hồi năm 2011.

Theo bạn bè của Fariq, anh này là một người tốt. Fariq theo đạo Hồi, được đào tạo bài bản và là con trai của một quan chức cấp cao Malaysia.

Sau họp báo, thân nhân hành khách chuyến bay mất tích nổi giận

Người thân của những hành khách trên máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đang hết sức tức giận sau thông tin nhà chức trách Malaysia cho biết chiếc máy bay "chuyển hướng có chủ đích".

hfyzdkE8.jpgPhóng to
Một cô gái đứng trước tấm bảng ghi những lời cầu chúc cho các hành khách trên chuyến bay mang số hiệu MH370 mất tích hôm 8-3 - Ảnh: Reuters

Tại khách sạn Lido ở Bắc Kinh (Trung Quốc) người thân của các hành khách đi trên chuyến bay mất tích ngồi chăm chú theo dõi cuộc họp báo tại Malaysia. Nhiều người tỏ ra vô cùng bất bình sau khi cuộc họp báo kết thúc. Thậm chí nhiều người nhà của 153 hành khách người Trung Quốc trên chuyến bay đã chặn không cho Đại sứ Malaysia tại Trung Quốc Iskandar Sarudin rời phòng họp.

Có tổng số 239 người có mặt trên máy bay mất tích, trong đó có 153 hành khách mang quốc tịch Trung Quốc.

"Tôi thấy rằng Malaysia Airlines đang sắm một vai diễn trong việc này" - ông Ôn Văn Thành, có con là một hành khách trên chuyến bay MH370 cho biết sau khi xem xong buổi họp báo của thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Ông Ôn tỏ ra hoài nghi tuyên bố của thủ tướng Razark và gọi đây là "một âm mưu ngay từ lúc bắt đầu".

"Thời gian ban đầu họ nói với chúng tôi là 1g21 sáng, và hôm nay họ lại tuyên bố đó là 8g 11 sáng - ông Ôn bất bình - Thủ tướng đã nói vậy. Bạn có thể thấy rằng họ đang che giấu điều gì đó khi đưa ra các phát ngôn không nhất quán về thời gian"

Nhiều người khác bày tỏ sự tức giận với đại diện của Malaysia Airlines tại Bắc Kinh. Họ cho biết hết sức thất vọng khi nhà chức trách Malaysia không đưa các thông tin chính xác về tung tích của máy bay mất tích.

"Hiện tại, mọi việc đều có thể - một phụ nữ trung niên có người thân đi trên chuyến bay mất tích cho biết - Chúng tôi hi vọng sẽ có tin tốt, nhưng dường như mọi thứ không theo chiều hướng tốt"

"Tôi rất thất vọng về tất cả họ - một phụ nữ khác ám chỉ cả nhà chức trách Malaysia, Hãng hàng không Malaysia Airlines và cả nhà chức trách Trung Quốc - Họ không cung cấp cho chúng tôi bất kỳ thông tin nào. Tôi đang giận dữ, hết sức giận dữ"

Dù vậy thông tin trên vẫn nhóm lên hi vọng cho thân nhân của các hành khách trên máy bay mất tích.

"Bị cướp máy bay vẫn tốt hơn máy bay bị rơi"- một người viết trên mạng xã hội weibo. Tôi hi vọng nhà chức trách Malaysia sẽ không phủ nhận thông tin vừa công bố".

Trong cuộc họp báo hôm 15-3, người phát ngôn bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương thúc giục Malaysia minh bạch thông tin và cung cấp các thông tin thông "rõ ràng và chính xác" về máy bay mất tích.

Ông Tần cũng cho biết các chuyên gia công nghệ của Trung Quốc đang trên đường đến Malaysia để hỗ trợ cuộc điều tra.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên