15/03/2014 15:22 GMT+7

Thủ tướng Malaysia: Hệ thống thông tin MH370 có thể bị vô hiệu hóa

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bất chấp các hãng tin nước ngoài suy đoán chiếc máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) MH370 có khả năng bị không tặc, trưa 15-3 thủ tướng Malaysia Najib Razak đã khẳng định khả năng này chưa được xác nhận.

* Ai đó đã tác động đến chiếc MH370 nhưng chưa thể khẳng định bị không tặc * Malaysia dừng tìm kiếm máy bay mất tích trên biển Đông

wNx3EkR8.jpgPhóng to
Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) trong cuộc họp báo tại Kuala Lumpur ngày 15-3 - Ảnh:Reuters

Reuters: MH370 có thể rơi ở Ấn Độ Dương hoặc vịnh BengalAP: Chuyến bay MH370 bị không tặcNghi vấn không tặc, tăng rà soát biển Andaman, Ấn Độ Dương

Trong cuộc họp báo tại khách sạn Sama-Sama ở Kuala Lumpur, Thủ tướng Najib xác nhận từ dữ liệu vệ tinh mới được tiết lộ, Malaysia đang nghiêng về giả thiết hệ thống báo cáo và xử lý thông tin liên lạc máy bay (ACARS) của chiếc MH370 đã bị vô hiệu hóa chỉ trước khi nó đến bờ biển phía Đông của Malaysia. Rất nhanh sau đó, hệ thống tiếp sóng của chiếc máy bay đã bị tắt ở khu vực gần nơi tiếp giáp giữa trạm điều khiển không lưu của Malaysia và Việt Nam.

Từ điểm này trở đi, dữ liệu trên radar của không quân hoàng gia Malaysia cho thấy có một chiếc máy bay đã quay đầu bay về hướng tây bán đảo Malaysia, trước khi chuyển sang hướng Tây Bắc.

Thủ tướng Najib xác nhận chiếc máy bay này chính là chiếc MH370. Đây là xác nhận đầu tiên của thủ tướng Malaysia kể từ khi chiếc máy bay mất tích đến nay.

“Tôi muốn nói rõ rằng chúng tôi vẫn đang điều tra mọi khả năng về điều gì đã khiến chiếc MH370 đi chệch hướng bay ban đầu của nó. Căn cứ trên các dữ liệu vệ tinh, chúng tôi có thể xác nhận chiếc máy bay xuất hiện trên radar của không quân hoàng gia Malaysia chính là chiếc MH370"- báo The Star dẫn lời ông Najib trả lời tại cuộc họp báo.

Reuters dẫn lời thủ tướng Najib cho rằng có bằng chứng cho thấy có ai đó đã tác động để chiếc MH370 chuyển hướng. Cuộc điều tra đang tập trung vào phi hành đoàn và hành khách trên chuyến bay này.

Theo dữ liệu mới này, thông tin liên lạc lần cuối cùng giữa MH370 và vệ tinh là vào khoảng 8g11 sáng 8-3 theo giờ Malaysia.

Trước đó, các hãng thông tấn lớn trên thế giới đều cho rằng khả năng chiếc máy bay Boeing 777-200ER Mh370 đã bị không tặc. Một quan chức giấu tên trong chính phủ Malaysia khẳng định các nhà điều tra kết luận một trong các phi công hoặc một ai đó có kinh nghiệm bay đã cướp máy bay.

Thủ tướng Najib cho biết Malaysia đã kết thúc công tác tìm kiếm chiếc máy bay mất tích ở biển Đông sau khi các nhà điều tra cho rằng chiếc máy bay có thể đã chuyển hướng bay rất xa về hướng tây.

Máy bay hết nhiên liệu và rơi xuống Ấn Độ Dương?

Theo theStar, một nguồn tin thân cận với Mỹ cho rằng những loạt xung động điện tử thu được từ chiếc máy bay mất tích của Malaysia cho thấy chiếc máy bay có thể đã hết nhiên liệu và rơi xuống Ấn Độ Dương, sau khi bay hàng nghìn km về hướng tây.

Một nguồn tin am hiểu cuộc điều tra cho biết còn một khả năng là chiếc máy bay đã bay thẳng về hướng Ấn Độ nhưng khả năng này rất thấp.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên