08/12/2013 00:29 GMT+7

Thủ tướng Thái Lan: "Cửa đàm phán vẫn rộng mở"

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra lặp lại quan điểm rằng chính phủ của bà sẵn sàng đàm phán với phe đối lập để kết thúc cuộc khủng hoảng hiện tại, theo Bangkok Post ngày 7-12.

“Cảnh cửa [đàm phán] vẫn rộng mở” – bà Yingluck trả lời phỏng vấn một nhóm nhà báo nước ngoài ngày 6-12.

GaK6q6Rc.jpgPhóng to
Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra gặp gỡ báo chí nước ngoài tại dinh chính phủ ngày 6-12-2013. Ảnh: Reuters

Bà Yingluck cũng bác bỏ khả năng anh trai bà là ông Thaksin Shinawatra trở lại vũ đài chính trị. “Thời điểm này, tôi không nghĩ anh ấy muốn tiếp tục làm chính trị. Anh ấy chỉ muốn nhìn thấy sự công bằng đối với tất cả mọi người để chắc chắn rằng chúng tôi có thể làm việc cùng nhau và tìm ra giải pháp lâu dài cho Thái Lan” – bà Yingluck cho biết.

“Gia đình tôi không muốn nắm quyền lực. Bất cứ lựa chọn nào dành cho phần lớn dân chúng, cho hòa bình, và đưa Thái Lan tiến lên như một đất nước dân chủ, chúng tôi sẽ chọn” – bà chia sẻ. “Tôi có thể nói với bạn ngay bây giờ rằng chúng tôi không muốn trở thành rào cản hòa bình nào ở đất nước này. Chúng tôi muốn một giải pháp cho tất cả mọi người”.

Bà Yingluck còn khẳng định bà không muốn dựa vào quyền lực. “Chúng tôi không có bất cứ sự chống cự nào về yêu cầu từ chức hay giải tán quốc hội. Tuy nhiên những việc này chỉ xảy ra khi tất cả các đảng đạt sự đồng thuận và các cuộc bầu cử mới được tổ chức”.

Theo Bangkok Post, lãnh đạo phe biểu tình Suthep nói sự từ chức của thủ tướng Thái không đủ để kết thúc khủng hoảng. Ông cũng từ chối tổ chức bất cứ cuộc bầu cử mới nào bởi vì ông biết chắc kết quả rằng đảng của phe đối lập sẽ bị đánh bại.

Liên quan đến dự luật ân xá, mà những người chỉ trích cho rằng nó được tạo ra để cho phép ông Thaksin quay về Thái Lan, bà Yingluck nói chính phủ của bà quyết định sẽ không đề cập dự luật này nữa vì những điều tốt đẹp phía trước.

“Tôi không biết làm thế nào để có thể đáp ứng yêu cầu của người biểu tình vì những yêu cầu của họ không thuộc hiến pháp và không theo dân chủ” – bà nói. “Tôi không biết có thể đưa Thái Lan tiến lên bằng yêu cầu của họ hay không. Nó sẽ không được quốc tế chấp nhận”.

Bà Yingluck nói chính phủ đã yêu cầu các thủ lĩnh quân sự tham gia vào các cuộc đối thoại giữa bà và ông Suthep nhưng chỉ với vai trò “lắng nghe” không phải hòa giải đồng thời nhấn mạnh những cuộc đối thoại này không phải là một cuộc đàm phán.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bangkok: ngưng biểu tình, mừng sinh nhật Quốc vươngPhát lệnh bắt lãnh đạo biểu tình ở Thái LanTòa án Thái Lan ra lệnh bắt thủ lĩnh biểu tìnhNgười biểu tình chiếm trụ sở Bộ Tài chính Thái LanThủ lĩnh biểu tình tại Thái Lan tuyên bố bất tuân lệnh bắtThái Lan: biểu tình lan rộng ra nhiều tỉnh thànhPV Tuổi Trẻ: Bangkok không ngủ trong đêm biểu tình đến sángChính phủ Thái Lan: “Không đàm phán cho đến khi Suthep đầu hàng”Người Thái mừng sinh nhật nhà vua

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên