07/12/2013 17:30 GMT+7

Mỹ kêu gọi Trung Quốc lập đường dây nóng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Mỹ hối thúc Trung Quốc lập đường dây nóng với Nhật Bản và Hàn Quốc để giải quyết căng thẳng về tuyên bố vùng phòng không của Bắc Kinh.

2H24oDaC.jpgPhóng to
Phó tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu Trung Quốc hành động có trách nhiệm - Reuters

Mỹ không công nhận “vùng phòng không”Phó tổng thống Mỹ: ADIZ gây quan ngại trong khu vựcTrung Quốc sẽ lập ADIZ ở biển Đông?

“Chúng ta cần làm một số điều để hạ nhiệt căng thẳng" – AFP ngày 7-12 dẫn lời người phát ngôn ngoại giao Marie Harf - "Trung Quốc cần hợp tác với các nước khác, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, để thiết lập các biện pháp xây dựng niềm tin, gồm các kênh liên lạc khẩn cấp để giải quyết các mối nguy từ tuyên bố của họ (về vùng phòng không)”.

Trước đó, Mỹ đã tuyên bố không công nhận vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc và kêu gọi Bắc Kinh không triển khai vùng này.

"Là một cường quốc trong khu vực, Trung Quốc cần hành động có trách nhiệm để giảm nguy cơ xảy ra xung đột và hành động sai lầm chứ không phải làm leo thang căng thẳng trong khu vực”, bà Harf nhấn mạnh.

Giới quan sát cũng ủng hộ đề xuất thành lập đường dây nóng giữa Trung Quốc và hai nước láng giềng. Giáo sư Yoshihide Soeya thuộc đại học Keio ở Tokyo cho biết Hàn Quốc và Nhật Bản cũng đã có đường dây nóng dùng khi quan hệ song phương gặp sóng gió. Nếu đường dây nóng giữa ba nước được thành lập “sẽ là cách hay để giải quyết khủng hoảng một cách êm đẹp.”

Theo Washington, việc Trung Quốc vẽ nên vùng phòng không chồng lấn lên không phận do các nước khác quản lý “tạo ra tình huống khó xử khi hai chính quyền khác nhau cùng giành quyền quản lý các máy bay dân sự”. “Nó có thể buộc các láng giềng của Bắc Kinh có hành động đáp trả.” – bà Harf phát biểu.

Trong phát biểu trước sinh viên đại học Yonsei ở Seoul ngày 6-12, phó tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cảnh báo “nguy cơ phạm sai lầm (trên vùng phòng không) là có thật và có thể để lại hậu quả cho thế hệ trẻ”.

Mỹ cho biết các máy bay quân sự của nước này tại khu vực bắc Á sẽ phớt lờ yêu cầu trình kế hoạch bay cho chính quyền Bắc Kinh. Tuy nhiên Washington khuyến cáo các hãng hàng không dân sự tuân thủ quy định của Cơ quan quản lý hàng không Mỹ để bảo đảm an toàn.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên