04/12/2013 15:16 GMT+7

Trung Quốc sẽ lập ADIZ ở biển Đông?

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 3-12, Hãng tin AP dẫn lời đại sứ Trung Quốc ở Philippines Mã Khắc Khanh cho rằng Bắc Kinh có khả năng lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở biển Đông, sau biển Hoa Đông.

Phó tổng thống Mỹ Biden mang thông điệp gì đến châu Á?Mỹ: "Vùng phòng không" gây rối loạnMỹ kêu gọi Trung - Nhật đối thoại

JCr7x8eE.jpg
Vùng nhận diện phòng không (ADIZ) mà Trung Quốc đơn phương áp đặt ở biển Hoa Đông - Ảnh: AP

Đây là lần đầu tiên một quan chức ngoại giao Trung Quốc khẳng định về khả năng lập vùng ADIZ ở biển Đông. Bà Mã Khắc Khanh cho rằng Chính phủ Trung Quốc có quyền quyết định địa điểm và thời gian lập vùng ADIZ mới. Song, vị đại sứ không cho biết chính xác Bắc Kinh có thực hiện ý định trong thời điểm này hay không.

“Tôi cho rằng mục tiêu lập ADIZ không phải để kích hoạt một cuộc xung đột mới mà là ngăn chặn mọi căng thẳng bất kỳ có thể xảy ra trong khu vực này. Điều này sẽ không gây cản trở sự tự do của những chuyến bay trong khu vực nếu họ thông báo kế hoạch bay với phía Trung Quốc” - bà Mã nói.

Đại sứ Mỹ tại Manila Philip Goldberg mô tả hành động của Trung Quốc là nguy hiểm. “Chúng tôi không tin rằng đây là hành động có ý xây dựng lòng tin hay cải thiện tình hình. ADIZ của Trung Quốc sẽ gây căng thẳng và khả năng tính toán sai lầm dù là ở đâu” - ông Goldberg nói.

Cùng ngày, Philippines phản ứng vùng ADIZ do Trung Quốc đơn phương lập ra đã vi phạm sự tự do hàng không quốc tế và những thỏa hiệp an toàn đối với hàng không dân sự.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên