07/12/2013 07:30 GMT+7

Mỹ không công nhận "vùng phòng không"

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Có mặt tại Hàn Quốc, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington không chấp nhận cái gọi là vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Trung Quốc vừa thiết lập trên biển Hoa Đông.

Phó tổng thống Mỹ: ADIZ gây quan ngại trong khu vựcTrung Quốc sẽ lập ADIZ ở biển Đông?

3YKNLnAH.jpgPhóng to
Cái bắt tay thân tình giữa Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye - Ảnh: Reuters

Hạ viện Nhật Bản hôm qua đã thông qua nghị quyết yêu cầu Trung Quốc phải rút lại quyết định lập vùng ADIZ tại biển Hoa Đông vì việc này “xâm phạm nghiêm trọng” lãnh thổ và chủ quyền của Nhật Bản.

Chính quyền Hàn Quốc đang có kế hoạch mở rộng ADIZ của mình để trả đũa động thái của Trung Quốc. Hôm qua, các quan chức an ninh Seoul đã họp để thảo luận về kế hoạch này.

“Thay mặt Tổng thống Barack Obama, tôi tuyên bố rõ ràng: Chúng tôi không công nhận ADIZ của Trung Quốc. Nó không có bất cứ ảnh hưởng gì tới các chiến dịch của Mỹ trong khu vực. Hoàn toàn không” - Hãng tin Reuters dẫn lời ông Biden khẳng định trong bài phát biểu tại một trường đại học ở Seoul. Ngay trước đó từ Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cũng tuyên bố ADIZ là “không thể chấp nhận được”, “nguy hiểm và mang tính khiêu khích”.

Nhà Trắng kêu gọi Trung Quốc không nên thực hiện các quy định đã đưa ra khi công bố ADIZ. Ông Carney cho rằng Bắc Kinh cần kiềm chế những hành vi tương tự tại các khu vực khác ở châu Á. Tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, cho rằng Trung Quốc cần phải hiểu rằng nước này không thể giải quyết tranh chấp lãnh thổ “một cách đơn phương bằng hành vi áp bức”.

Trong cuộc hội đàm với ông Biden hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye cũng phản đối ADIZ của Bắc Kinh, chồng lấn với ADIZ riêng mà Seoul thiết lập từ lâu. Theo Yonhap, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung Se cho biết sau cuộc họp giữa bà Park và ông Biden, Seoul và Washington đã đạt thỏa thuận hợp tác để xử lý vụ ADIZ của Trung Quốc. “Hai bên sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ về vấn đề này” - ông Yun cho biết.

Còn ông Biden nhấn mạnh rằng chiến lược “tái cân bằng” của Mỹ tại châu Á sẽ không thay đổi, bất chấp những khó khăn về ngân sách quốc phòng. “Việc Mỹ tái cân bằng tại châu Á là chuyện chắc chắn. Mỹ luôn nói được là làm được” - ông Biden nhấn mạnh. Trước đó, nhiều người đã lo ngại Washington có thể lơ là châu Á vì vụ Tổng thống Obama hủy bỏ chuyến công du khu vực và việc Washington đang bận rộn với các vấn đề Trung Đông.

Ông Biden cũng kêu gọi Hàn Quốc và Nhật - hai đồng minh thân cận của Mỹ - giải quyết tranh chấp để cải thiện quan hệ. Hục hặc giữa Seoul và Tokyo là một mối lo ngại lớn đối với Washington bởi chính quyền Obama cần một nền tảng hợp tác ba bên vững vàng trước sự trỗi dậy của Trung Quốc. “Toàn bộ khu vực sẽ trở nên ổn định và an ninh hơn nếu Nhật, Hàn Quốc và Mỹ cải thiện quan hệ và hợp tác chặt chẽ với nhau” - ông Biden nói. Đáp lời, bà Park cho rằng Hàn Quốc và Nhật có thể xây dựng mối quan hệ tốt và Seoul chờ đợi những biện pháp “thực chất” từ Tokyo.

Về vấn đề CHDCND Triều Tiên, ông Biden cho biết Mỹ sẽ “không dung thứ” vũ khí hạt nhân của nước này. Ông Biden cho rằng Bình Nhưỡng “sẽ không bao giờ đạt được an ninh và sự thịnh vượng nếu theo đuổi vũ khí hạt nhân”. Dù vậy, Phó tổng thống Mỹ khẳng định Washington sẵn sàng quay lại đàm phán sáu bên nếu Bình Nhưỡng thực hiện các biện pháp chấm dứt chương trình hạt nhân.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên