23/11/2013 07:24 GMT+7

Tình nghĩa Việt tới Tacloban

THANH TUẤN - LÊ NAM (từ Tacloban)
THANH TUẤN - LÊ NAM (từ Tacloban)

TT - Sáng 22-11, những món quà tình nghĩa từ Việt Nam đã được đại diện báo Tuổi Trẻ trao cho những nạn nhân chịu nhiều thiệt thòi nhất ở vùng tâm bão Haiyan đi qua.

UFHV9ryG.jpgPhóng to
Đại diện báo Tuổi Trẻ trao quà cho hai vợ chồng Winston Dalaga và Stela Mariz Campo tại trại tị nạn Tinago (Cebu, Philippines) - Ảnh: T.Tuấn

Những món quà tình nghĩa từ VN đã tới được trung tâm “thành phố chết” để trao cho những nạn nhân chịu nhiều thiệt thòi nhất ở đây.

Sáng hôm qua, đại diện báo Tuổi Trẻ đã tới Bệnh viện vùng đông Visayas ở Tacloban, Philippines, tâm điểm hủy diệt của siêu bão Haiyan, để trao món quà trị giá 50.000 USD (tương đương hơn 1 tỉ đồng) từ Quỹ từ thiện bác sĩ Tùng (bác sĩ Nguyễn Hữu Tùng - chủ tịch HĐQT Trường ĐH Y khoa tư nhân Hoàn Mỹ) trao tặng. Trong số tiền này, 15.000 USD tiền mặt đã được trao tại bệnh viện, 5.000 USD sẽ được chuyển khoản và 30.000 USD sẽ dùng mua thuốc để chuyển cho bệnh viện.

9YLtkxQv.jpgPhóng to
Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines Romulo A.Busuego viết biên nhận phần tài trợ từ báo Tuổi Trẻ

Món quà bất ngờ

Thứ trưởng Bộ Y tế Philippines Romulo A. Busuego, người đứng đầu chiến dịch giải cứu y tế vùng, là người đã tiếp nhận số tiền này từ đại diện báo Tuổi Trẻ. Ông Busuego rất bất ngờ vì món quà đến từ VN và vui mừng chia sẻ: “Chúng tôi muốn cảm ơn Quỹ từ thiện của bác sĩ Tùng và báo Tuổi Trẻ rất nhiều vì đã mang số tiền cứu trợ này đến. Đây đúng là thời điểm chúng tôi cần tiền để tiếp tục duy trì hoạt động ở bệnh viện tại đây”. Theo ông Busuego, các nguồn hỗ trợ hiện rất quan trọng khi chính quyền trung ương của Philippines đang bận với rất nhiều địa điểm cần cứu trợ.

"Chúng tôi rất cảm ơn Quỹ bác sĩ Tùng vì nghĩa cử tốt đẹp này khi mang số tiền qua quãng đường xa từ VN đến. Tôi hi vọng là tình hữu nghị, quan hệ giữa chúng ta sẽ được tiếp tục. Tôi hi vọng một ngày nào đó sẽ được gặp bác sĩ Tùng ở đây"

Thứ trưởng Bộ Y tế PhilippinesRomulo A. Busuego

Bệnh viện vùng đông Visayas với 350 giường là bệnh viện duy nhất ở Tacloban hoạt động được ngay sau khi bão Haiyan tàn phá thủ phủ của tỉnh Leyte. Bệnh viện công này cũng là nơi hiếm hoi thực hiện được các chữa trị phức tạp trong khi 4-5 bệnh viện khác trong vùng vẫn đang cố phục hồi hoạt động.

Sáng hôm qua, khi chúng tôi quay lại, khuôn viên bệnh viện đã sạch sẽ hơn và tấp nập trở lại với xe cộ ra vào thay vì chỉ một xe cứu thương hỏng chạy đi tìm lương thực như cách đây 10 ngày. Tuy nhiên, tấm bảng “Emergency” (Cấp cứu) vẫn còn treo lủng lẳng chưa được gắn lại, bên trong bệnh viện tối om, chật đầy người. Trong phòng cấp cứu 10 giường chỉ còn một giường chưa có người nằm, ngoài hành lang là dãy dài người đứng xếp hàng để chờ được chích văcxin.

Cách đây 10 ngày, khi phóng viên Tuổi Trẻ có mặt tại đây chỉ có năm trong số 50 bác sĩ của bệnh viện tới làm việc được. Hôm qua, toàn bộ bác sĩ ở bệnh viện đều là người được điều xuống từ thủ đô Manila. Thứ trưởng Busuego giải thích: “Các y bác sĩ của bệnh viện không có mặt nên chúng tôi không thể trông chờ họ được nữa”.

Ông cho biết vài ngày tới phải thay thế cả lực lượng y tá của bệnh viện. “Với tất cả những khủng hoảng và thảm cảnh mà họ phải chứng kiến, sức khỏe của họ không còn tốt nữa. Không phải bị điên nhưng họ bắt đầu có các dấu hiệu ban đầu như mất phương hướng, chóng mặt, thần kinh thiếu ổn định...” - Thứ trưởng Busuego nói.

gtWyiiey.jpgPhóng to
Một nạn nhân chịu ảnh hưởng từ bão Haiyan đang được điều trị ở bệnh viện Tacloban - Ảnh: T.Tuấn

Vẫn còn nhiều khó khăn

Sau một tuần, tình trạng thiếu thuốc ở bệnh viện đã phần nào được khắc phục. Nhiều máy phát điện cũng đã được triển khai để duy trì hoạt động cho bệnh viện. “Chúng tôi vẫn đang cố phục hồi hoàn toàn các phòng phẫu thuật, phòng phụ sản, và xây một số khu riêng cho bệnh uốn ván vì chúng tôi đã gặp một số ca như vậy rồi...” - Thứ trưởng Busuego tỏ ra lo lắng.

Các khó khăn ở bệnh viện tại Tacloban vẫn còn nhiều lắm khi các bác sĩ từ Manila cứ vây lấy đoàn cứu trợ để hỏi liệu báo Tuổi Trẻ có thể giúp thêm thiết bị cho bệnh viện hay không. Trong danh sách hơn chục thiết bị cần thiết mà họ gửi cho Tuổi Trẻ có máy phát điện dự phòng, máy đo điện tim, thiết bị bơm chất lỏng, máy đo huyết áp... Bác sĩ Mary Grace Reyes, trưởng nhóm bác sĩ đến từ Manila, còn hỏi về các lều cỡ lớn có thể chứa 8-10 người để dựng cho bác sĩ và bệnh nhân ở đây.

Thứ trưởng Busuego cho biết phần lớn số tiền nhận được sẽ được dùng để duy trì và mua một số thiết bị để phục hồi hoàn toàn hoạt động của bệnh viện. Số tiền thuốc nhận được ông hi vọng sẽ “mua một loạt thuốc kháng sinh, thuốc gây mê, một số thuốc cho phòng cấp cứu... mà chúng tôi đang cần”. Ngoài ra, “chúng tôi đồng thời phải chuẩn bị cho tình huống xấu nhất là nạn dịch trên diện rộng - chúng tôi hi vọng điều này không xảy ra nhưng phải chuẩn bị phương án”.

5.209 là số người thiệt mạng do bão Haiyan vừa qua ở Philippines. Theo số liệu công bố hôm qua của Cơ quan Quản lý và giảm nhẹ nguy cơ thảm họa quốc gia Philippines (NDRRMC) thì đây là số người thiệt mạng vì bão kỷ lục ở Philippines.

Theo Reuters, trận bão chết chóc nhất từng được ghi nhận vào năm 1991 có số người thiệt mạng là 5.101. Ngoài ra, lần này có khoảng 23.500 người bị thương và hơn 1.600 người vẫn còn mất tích. Chính quyền cho rằng số thiệt mạng có thể còn cao hơn vì chỉ mới dọn dẹp được khoảng 52% diện tích Tacloban.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Người dân nhiều nơi đóng góp hỗ trợ Philippines Bạn đọc Tuổi Trẻ ủng hộ Philippines: 3 ngày, hơn 240 triệu đồng ...Đập heo đất ủng hộ các bạn nhỏ PhilippinesBáo Tuổi Trẻ và T.Ư Hội chữ thập đỏ VN tiếp nhận cứu trợ PhilippinesTình thương không biên giới50.000 USD và lòng yêu thương con người

THANH TUẤN - LÊ NAM (từ Tacloban)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên