07/11/2013 10:30 GMT+7

Đức muốn đối thoại với Snowden tại Nga

HÀ AN
HÀ AN

TTO - Chính phủ Đức hôm 6-11 bày tỏ nguyện vọng không để cựu nhân viên tình báo NSA Edward Snowden đến Berlin để cung cấp thông tin về các hoạt động do thám của Mỹ.

KDJ0YL3X.jpgPhóng to
Người biểu tình ủng hộ Edward Snowden và xem anh là “anh hùng nước Mỹ” - Ảnh: AFP

Theo Reuters, dù trước đó Snowden tiết lộ sẵn sàng đến gặp Ủy ban điều tra của Quốc hội Đức để đưa ra bằng chứng về vụ nghe lén điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel. Tuy nhiên, phía Đức lại không muốn vì chính quyền nước này không dám khẳng định có thể bảo vệ được Snowden (đang tị nạn tạm thời ở Nga) trước cuộc truy lùng của Mỹ do Snowden không được cấp giấy tị nạn tạm thời ở Đức.

“Một lần nữa tôi xin nhắc lại: ông Snowden không có quyền tị nạn tạm thời ở Đức vì ông ta không phải là dân tị nạn chính trị” – Bộ trưởng Nội vụ Đức Hans-Peter Friedrich giải thích và mong muốn gặp được “người thổi còi” ở Nga vì “tính an toàn”.

Ông Friedrich cho biết phía Đức đang xem xét mọi điều kiện nhằm tiếp cận Snowden ở Nga để có thể nghe người này cung cấp thông tin bí mật về các hoạt động tình báo của Mỹ.

Nghị sĩ Hans-Christian Ströbele tiết lộ Snowden mong muốn được tị nạn ở một nước dân chủ có quyền lực như Pháp và Đức.

Thông qua các tài liệu mật từ Edward Snowden, tờ báo Der Spiegel của Đức cáo buộc Mỹ nghe lén điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel cũng như của lãnh đạo các nước. Bên cạnh đó, Snowden phanh phui việc NSA đã theo dõi và nghe lén hàng triệu công dân Tây Ban Nha và Pháp.

HÀ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên