18/10/2013 12:50 GMT+7

Edward Snowden không mang tài liệu mật đến Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 18-10, “người thổi còi” Edward Snowden khẳng định anh không mang bất kỳ tài liệu mật nào đến Nga, do đó phía Matxcơva không thể có được những tài liệu này.

Snowden ẩn danh đi du lịch khắp nước Nga

pAjND82l.jpgPhóng to
Ông Lon Snowden, cha của "người thổi còi" Edward Snowden Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn báo New York Times, Snowden cho biết anh đã đưa toàn bộ số tài liệu mật lấy được từ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho các nhà báo anh gặp ở Hong Kong. Anh cũng khẳng định phía Trung Quốc không thể tiếp cận được với các tài liệu này.

Snowden tiết lộ nguyên nhân là vì anh hiểu rất rõ phương thức và năng lực tình báo của Trung Quốc sau nhiều năm làm việc cho NSA. Khi đó, anh theo dõi các chiến dịch tình báo của Trung Quốc, thậm chí còn dạy một khóa học về phương pháp chống tình báo Trung Quốc.

“Khả năng Trung Quốc hoặc Nga tiếp cận được với các tài liệu mật là bằng 0” - Snowden nhấn mạnh. Trước đó phía Mỹ nhiều lần bày tỏ lo ngại các tài liệu của NSA có thể rơi vào tay Bắc Kinh hoặc Matxcơva.

Snowden cũng cho biết anh có ý định tung hê các tài liệu tình báo mật của Mỹ từ khi còn làm việc cho Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA). Anh khẳng định việc tung các tài liệu mật này ra là hành động bảo vệ lợi ích của nước Mỹ.

“Các chương trình hoạt động bí mật, không có sự giám sát của người dân, bất hợp pháp là vấn đề nghiêm trọng” - Snowden nói.

Mới đây, sau khi thăm Edward Snowden tại Nga, cha của “người thổi còi” là ông Lon Snowden khẳng định con trai ông vẫn còn nắm giữ rất nhiều bí mật tình báo Mỹ.

Theo hãng tin AFP, ông Lon Snowden vừa trở về Mỹ sau chuyến đi đến Nga kéo dài một tuần để thăm con trai. Đây là lần đầu tiên cha con Snowden gặp lại nhau sau khi cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) cung cấp tài liệu tình báo mật của Mỹ cho báo chí, gây chấn động thế giới.

“Tôi khuyên nó hãy ở lại Nga. Nó đang thoải mái và hạnh phúc và quyết tâm với con đường nó đã chọn - ông Snowden tiết lộ với báo chí - Nó còn nắm giữ rất nhiều bí mật tình báo để chia sẻ với thế giới. Việc ở Nga cho phép nó tiếp tục thúc đẩy các vấn đề này, để đảm bảo rằng sự thật được công bố”.

Ông Lon Snowden nhấn mạnh con trai ông không phải là một kẻ đào tẩu, mà là một người tị nạn chính trị ở Nga.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên