24/09/2013 11:45 GMT+7

Phóng viên chiến trường kể vụ khủng bố thảm sát ở Kenya

BaoChau
BaoChau

TTO - Phóng viên chiến trường Goran Tomasevic (Reuters) mô tả lại cảnh tấn công khủng bố đẫm máu ở Kenya trong ngày anh lăn xả chụp ảnh giữa làn đạn, máu đổ và xác người chết la liệt.

<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

lIBRTcJE.jpgPhóng to
Các trẻ em thoát ra bên ngoài đứng cạnh thi thể người thiệt mạng. Ảnh: Reuters
BnnAydLg.jpgPhóng to
Bồng bế con cố gắng chạy thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Ảnh: Reuters
6BEwJpmc.jpgPhóng to
Cảnh sát núp sau xe hơi trước khi tiếp cận bên trong Trung tâm mua sắm Westgate. Ảnh: Reuters
6NCUZNuJ.jpgPhóng to
Một đứa trẻ bị thương được đặt vào chiếc xe đẩy đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: Reuters
7rtk9OCw.jpgPhóng to
Một cậu bé bị gãy chân và cầu xin sự giúp đỡ. Ảnh: Reuters
uhXGpdH5.jpgPhóng to
Một nạn nhân bị thương được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: Reuters
a8EKO3GE.jpgPhóng to
Hai viên cảnh sát mặc thường phục trong Trung tâm mua sắm Westgate. Ảnh: Reuters
2jZVfULV.jpgPhóng to
Một thi thể đầy máu bên trong Trung tâm Westgate. Ảnh: Reuters
zW3e6zmY.jpgPhóng to
Quân đội và cảnh sát mặc thường phục chiến đấu căng thẳng bên trong Trung tâm Westgate. Ảnh: Reuters
zmt6ZEuf.jpgPhóng to
Một số người dân trốn trong nhà vệ sinh được cảnh sát giải cứu. Ảnh: Reuters
jYcAXh4r.jpgPhóng to
Một bé gái chạy lạc giữa trung tâm. Ảnh: Reuters
6B7IWgJa.jpgPhóng to
Cảnh người lẩn trốn và bị thương nằm giữa sàn gạch. Ảnh: Reuters

Một người bạn kể cho tôi nghe về những gì đang xảy ra ở Westgate khi tôi đang ở nhà. Tôi không chắc mọi việc có diễn ra theo đúng những gì bạn tôi nói không. Sau đó tôi đến Trung tâm mua sắm Westgate và thấy các thi thể nằm la liệt ở chỗ đậu xe hơi và nhận ra đây là một vụ việc vô cùng nghiêm trọng. Tôi thấy một vài cảnh sát ở đó. Tôi núp sau các chiếc xe hơi và tiến gần đến cánh cổng vào trung tâm.

Goran Tomasevic là một phóng viên chiến trường kỳ cựu, có hơn 20 năm kinh nghiệm tác nghiệp ở các khu vực xung đột như Afghanistan, Iraq, Libya, Egypt và Syria. Ông là trưởng phóng viên ảnh ở khu vực Đông Phi của Reuters, làm việc tại trụ sở Nairobi, Kenya. (Theo Reuters ngày 23-9)

Tôi thấy một đứa trẻ bị thương được đặt vào một xe đẩy hàng. Người phụ nữ đẩy đứa bé nói với tôi “Xin giữ đứa bé này giùm”. Nhưng cảnh sát sau đó xuất hiện và giúp đỡ người phụ nữ này. Tôi chụp một vài bức ảnh và sau đó thấy một số cảnh sát mặc thường phục. Tôi hỏi khi nào họ bắt đầu hành động, họ nói họ sẽ cố gắng đi vào bên trong từ nóc nhà. Và tôi đi với họ.

Có rất nhiều thi thể ở chỗ đậu xe hơi trong khi những người bị thương máu me bê bết nằm la liệt khắp nơi. Có nhiều người núp và la hét xin sự giúp đỡ. Tôi cố gắng giúp nhưng tôi không thể giúp nhiều bởi vì xe cứu thương đang đến và tôi không chắc mình phải làm gì để giúp họ.

Tôi thấy một đứa trẻ bị một mảnh đạn găm vào cơ thể. Chân cậu bị gãy nhưng không bị chảy máu. Tôi không muốn dìu cậu đi vì sợ vết thương của cậu sẽ trầm trọng hơn. Nếu tôi giúp đỡ cậu, có thể tôi sẽ làm một điều gì đó không đúng. Tôi không phải là bác sĩ. Tôi chỉ cố gắng động viên cậu ấy bình tĩnh: “Các nhân viên y tế đang đến. Cậu sẽ ổn thôi mà”.

Tôi bước vào trung tâm mua sắm và theo cảnh sát lục soát từng căn phòng cho đến khi chúng tôi dừng chân ở tầng trệt là vị trí của siêu thị.

Một viên cảnh sát bị đạn bắn vào bụng. Ông ấy yêu cầu tôi chụp một bức ảnh lúc ông ấy đang kêu la và yêu cầu tôi giúp đỡ. Tôi cố gắng giúp nhưng tôi nghĩ ông đang trong trạng thái sốc bởi vì khi tôi giúp ông ấy bắt đầu xả đạn tán loạn vào sàn nhà. Mém chút nữa tôi dính đạn từ ông ấy. Sau đó ông ấy hạ vũ khí xuống đất.

Trẻ em theo chân cha mẹ chúng. Tôi thấy một bà mẹ ẵm đứa con. Họ núp khi cảnh sát mặc thường phục hướng dẫn họ cách chạy khỏi khu vực nguy hiểm.

Tôi theo chân cảnh sát đi lên, xuống khu trung tâm và nhìn thấy thi thể ở khắp mọi nơi. Một trong các viên cảnh sát nói với tôi có nhiều thi thể ở một cửa hàng gần cổng vào. Tôi xuống đó và chụp được hai ba bức ảnh.

Có lúc tôi và cảnh sát núp sau một cái cột trong khu trung tâm. Tôi đá vào cái cột và nhận ra cái cột này làm từ chất liệu mỏng nhẹ. Tôi bảo: “Nè! Các anh đá vào cái này đi” và sau đó mọi người bắt đầu đá. Họ bảo “Sao? Có gì không?”. Tôi nói: “Cái này sẽ không bảo vệ chúng ta được” và sau đó chúng tôi rời khỏi đó.

Một phụ nữ chạy ra khỏi một cửa hàng cùng các con của cô. Tôi chụp ảnh một trong các bàn tay của họ. Tuy nhiên có một phụ nữ lớn tuổi không thể chạy được. Mọi người trong cơn hoảng loạn. Những đứa trẻ này chạy rất khỏe do vậy có vẻ như chúng không cần sự giúp đỡ. Tất cả họ đều trong trạng thái sốc vì không biết đang xảy ra chuyện gì xung quanh.

Tôi giúp cảnh sát di tản các nạn nhân nhưng sau đó chính cảnh sát yêu cầu tôi rời khỏi hiện trường. Tôi nhận ra đó là thời điểm tốt để tôi rời khỏi trung tâm này. Tôi ở đó trong khoảng 4-5 giờ rồi.

Tôi không thể tiếp cận trung tâm mua sắm này vào ngày hôm sau. Cảnh sát bắn hơi cay vào các nhà báo. Tôi cố gắng nghĩ cách đi vào trong tòa nhà một lần nữa nhưng tôi không tin mình có thể làm được mà không bị cảnh sát bắt giữ vì tôi đang mang một ống kính máy ảnh cự ly dài (500mm). Bạn phải cảm nhận không khí lúc đó và phải biết rõ khi nào là thời điểm tốt để hành động. Bạn phải phản ứng nhanh nữa.

Ghi lại cảnh bắn giết là một tình huống phức tạp. Kinh nghiệm tác nghiệp ở các vùng xung đột giúp tôi nhận ra các nguy hiểm tiềm tàng và đoán biết được những gì sẽ diễn ra ở nơi này.

Tôi đã chứng kiến những người đang hấp hối trong nhiều tình huống khác nhau nhưng tôi luôn nói công việc của tôi là ghi lại những câu chuyện này. Nếu tôi có thể giúp đỡ họ, tôi sẽ giúp. Tôi luôn tin tưởng độc giả nên biết những cảnh tượng này đã diễn ra như thế nào. Đôi lúc nó rất kinh khủng nhưng họ phải biết đó là thực tế đang diễn ra.

QUỲNH TRUNG dịch

* Xem thêm tin về vụ khủng bố thảm sát:

Tổng thống Kenya: Bọn khủng bố không thể thoát đượcKhủng bố đẫm máu ở Kenya, 59 người thiệt mạngAl-Shabab tấn công khu mua sắm ở Kenya, 39 người chết

BaoChau
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    TTO - Ph\u00f3ng vi\u00ean chi\u1ebfn tr\u01b0\u1eddng Goran Tomasevic (Reuters) m\u00f4 t\u1ea3 l\u1ea1i c\u1ea3nh t\u1ea5n c\u00f4ng kh\u1ee7ng b\u1ed1 \u0111\u1eabm m\u00e1u \u1edf Kenya trong ng\u00e0y anh l\u0103n x\u1ea3 ch\u1ee5p \u1ea3nh gi\u1eefa l\u00e0n \u0111\u1ea1n, m\u00e1u \u0111\u1ed5 v\u00e0 x\u00e1c ng\u01b0\u1eddi ch\u1ebft la li\u1ec7t. " />