23/09/2013 09:59 GMT+7

Tổng thống Kenya: Bọn khủng bố không thể thoát được

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Rạng sáng 23-9, lực lượng đặc nhiệm Kenya tuyên bố giải cứu được hầu hết các con tin còn lại khi cuộc giằng co với các tay súng Hồi giáo tại trung tâm thương mại ở thủ đô Nairobi bước sang ngày thứ ba.

YzzwHsCh.jpgPhóng to
Các lính đặc nhiệm Kenya chiến đấu với bọn khủng bố trong khu thương mại Westgate. Ảnh: Reuters
fjobdggk.jpgPhóng to
Lực lượng Phòng vệ Kenya điều đến hiện trường. Ảnh: AP
hVZaIYIN.jpgPhóng to
Phụ nữ và trẻ em giơ cao tay trong lúc di chuyển ra bên ngoài trung tâm thương mại. Ảnh: AFP
8oUrfhJz.jpgPhóng to
Lính đặc nhiệm Kenya trong khu thương mại Westgate. Ảnh: AFP
TjCY2EIp.jpgPhóng to
Một cảnh sát Kenya truy bắt các tay súng khủng bố. Ảnh: AFP
PKX1bzH3.jpgPhóng to
Một cô gái thoát thân ra khỏi khu vực nguy hiểm bằng cách nhảy qua cửa sổ. Ảnh: Reuters
pNFCulFG.jpgPhóng to
Binh sĩ giúp phụ nữ và trẻ em chạy thoát khỏi trung tâm thương mại. Ảnh: Reuters

Trước đó, thông tin từ Bộ Nội vụ Kenya cho biết khoảng 10-15 tay súng khủng bố al-Shabab thân al-Qaeda ở Somalia còn cầm giữ khoảng 30 con tin ở một số khu vực trong trung tâm thương mại Westgate.

AFP hôm nay dẫn lời Lực lượng Phòng vệ Kenya (KDF) cho biết họ giành kiểm soát phần lớn các khu vực trong tòa nhà và cứu được "hầu hết các con tin".

Daily Mail dẫn thông tin từ tổ chức Chữ thập đỏ cho biết số người thiệt mạng lên đến 68 người, và hơn 175 người bị thương. Con số thương vong có thể còn tăng cao, theo cảnh sát.

Báo này cũng dẫn lời các quan chức an ninh nói chưa rõ có bao nhiêu con tin đang bị bắt giữ, nhưng theo cảnh sát, có khoảng 49 người đang mất tích sau khi các tay súng bịt mặt xông vào tòa nhà Westgate hôm 21-9. Những người không theo đạo Hồi là mục tiêu hàng đầu của bọn khủng bố, theo Daily Mail.

AFP dẫn thông cáo của KDF cho biết ưu tiên hàng đầu của họ là cứu sống các con tin, và “nhanh chóng kết thúc bi kịch đẫm máu này”.

Nguồn tin tại hiện trường cho biết hiện khu trung tâm thương mại đã im tiếng súng, cho thấy nhiều khả năng các tay súng khủng bố đang ẩn nấp đâu đó trong tòa nhà thương mại bốn tầng được xem là sầm uất hàng đầu Kenya.

“Bọn tội phạm hiện tập trung lại một chỗ trong tòa nhà. Với những tội ác phi nhân tính này, bọn chúng không thể thoát được” – Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta nói trong thông điệp gửi đến toàn dân.

Cháu trai của ông Kenyatta cùng với hôn thê của anh này đã chết dưới tay bọn khủng bố.

Tổng thống Kenyatta cũng cho biết hơn 1.000 người được giải cứu khỏi vụ tấn công, đồng thời thông báo ông đã “nhận được rất nhiều đề nghị hỗ trợ từ các nước bạn bè”.

Lực lượng đặc nhiệm Israel cũng tham gia giải cứu con tin và một vài người bị thương, trong khi đặc vụ Anh và Mỹ cũng có mặt tại hiện trường, theo tin tình báo phương Tây.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên