29/08/2013 21:17 GMT+7

Nhóm thanh sát viên LHQ sẽ rời Syria ngày 31-8

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - “Họ sẽ tiếp tục các hoạt động điều tra vào ngày mai 30-8, sau đó họ sẽ rời khỏi Syria vào sáng 31-8 và sẽ báo cáo trực tiếp với tôi ngay sau khi trở về”, Tổng thư kí LHQ Ban Ki Moon nói với báo chí.

05bWWkaI.jpgPhóng to
Đoàn xe của các thanh sát viên LHQ ở thủ đô Damascus ngày 28-8 - Ảnh: AFP

Theo ông Ban, các bằng chứng về vũ khí hóa học ở Syria mà nhóm thanh sát viên thu được sẽ được chia sẻ với các thành viên của Hội đồng bảo an LHQ và tất cả các nước thành viên.

Cũng trong thông báo của mình, ông Ban cho biết ông đã nói chuyện với tổng thống Mỹ Barack Obama vào ngày 28-8 trong bối cảnh Mỹ dường như đang tiến gần hơn đến một cuộc tấn công quân sự.

“Chúng tôi đã thảo luận cách mà LHQ và thế giới có thể làm việc cùng với Mỹ để đẩy nhanh quá trình điều tra”, ông Ban nói thêm.

Trước đây, ông Ban đã từng nhiều lần lên tiếng phản đối các hành động quân sự ở Syria được Mỹ, Anh, Pháp thúc đẩy.

“Phải có cơ hội cho ngoại giao… phải có cơ hội cho hòa bình – ông Ban nói – Điều quan trọng là tất cả các quan điểm khác biệt nên được giải quyết bằng biện pháp hóa bình và thông qua đối thoại”.

Tuy nhiên, ông Ban cũng cảnh báo “việc sử dụng vũ khí hóa học của bất cứ ai vì lý do gì, trong bất kỳ hoàn cảnh nào đều là một tội ác chống lại nhân loại và phải tự chịu trách nhiệm”.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Mỹ Obama ngày 28-8 cho biết ông vẫn chưa đưa ra quyết định tiến hành một cuộc tấn công quân sự, mặc dù trong quá khứ ông từng đưa ra cảnh báo rằng việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria sẽ vượt qua một “lằn ranh đỏ” của Mỹ.

Tin bài liên quan:

Mỹ phủ nhận việc lên kế hoạch tấn công SyriaMSF xác nhận: 3.600 nạn nhân vũ khí hóa học ở SyriaSyria sẽ cho phép LHQ khảo sát tình hình sử dụng vũ khí hóa họcSyria: Đoàn thanh tra vũ khí hóa học LHQ bị tấn công

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên