13/08/2013 12:32 GMT+7

Mỹ mất cơ hội bán vũ khí cho Brazil vì chương trình do thám

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hi vọng của Mỹ về thỏa thuận bán 36 chiến đấu cơ trị giá 4 tỉ USD cho Brazil đã tiêu tan sau khi Washington bị phát hiện thu thập dữ liệu Internet của Brazil.

Tổng thống Mỹ cam kết công khai chương trình do thámÔng Obama cam kết minh bạch hóa chương trình do thámNgười Đức biểu tình phản đối chương trình do thám của Mỹ

dHGP5HSW.jpgPhóng to
Chiến đấu cơ F-18 của Boeing - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời một nguồn tin tại Brazil cho biết thỏa thuận mua bán sẽ không xuất hiện trong lịch trình khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp các quan chức Brazil tại Brasilia hôm nay 13-8, để chuẩn bị cho chuyến thăm chính thức Nhà Trắng của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff.

"Chúng tôi không thể nói về các máy bay chiến đấu bây giờ. Bạn không thể ký hợp đồng với một quốc gia mà bạn không tin tưởng", quan chức chính phủ cấp cao Brazil nói. Quan chức này cũng cho biết chuyến thăm của ông Kerry sẽ tập trung vào việc khôi phục niềm tin giữa Washington và Brasilia, đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ ở Nam Mỹ, vốn bị chao đảo sau khi chương trình gián điệp bị tiết lộ.

Tháng trước, tờ O Globo của Brazil công bố các tài liệu của cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden cho thấy Washington theo dõi các hoạt động truyền thông qua Internet của Brazil và nhiều quốc gia Mỹ Latin khác. Các quan chức Brazil kêu gọi bà Rousseff xem lại chuyến thăm Mỹ vào tháng 10-2013 và phản đối thỏa thuận mua máy bay của Mỹ.

Hãng Boeing của Mỹ với chiếc F/A-18 Super Hornet đang cạnh tranh với mẫu chiến đấu cơ Rafale của Pháp và chiếc Gripen của Thụy Điển để giành hợp đồng 4 tỉ USD với Brazil. Đây là một hợp đồng quan trọng cho các công ty trong bối cảnh thị trường Mỹ và châu Âu đang thắt lưng buộc bụng.

Theo Reuters, chiếc F/A-18 của Mỹ được Chính phủ Brazil ưng hơn. Nhưng việc phanh phui chương trình do thám của Mỹ cộng với chính sách thắt lưng buộc bụng, biểu tình phản đối chính phủ gần đây và cuộc bầu cử năm tới có thể buộc Brazil dời quyết định mua máy bay đến năm 2015.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên