10/08/2013 08:37 GMT+7

Ông Obama cam kết minh bạch hóa chương trình do thám

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Phát biểu tại buổi họp báo hôm 9-8, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết sẽ cải tổ và minh bạch hóa chương trình giám sát bí mật của Mỹ.

Người Đức biểu tình phản đối chương trình do thám của MỹMỹ tuyên bố công khai chương trình do thám

bGWaNrTm.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc họp báo hôm 9-8 - Ảnh: Reuters

Nhiều tuần sau khi cựu nhân viên cơ quan An ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden tiết lộ các chương trình giám sát trên mạng và điện thoại, cuối cùng ông Obama đã khẳng định Mỹ cần giải quyết mối quan ngại của người dân.

“Tất cả những bước trên được thực hiện để đảm bảo rằng người dân Mỹ có thể tin tưởng những nỗ lực của chúng ta phù hợp với lợi ích và giá trị của chính chúng ta - AFP dẫn lời ông Obama - Và đối với các quốc gia khác trên thế giới, tôi muốn nhắc lại rõ ràng một lần nữa rằng nước Mỹ không quan tâm tới việc do thám dân thường”.

Tổng thống Obama cũng cho biết sẽ đề nghị Quốc hội Mỹ cải cách một trong những phần gây tranh cãi trong Luật yêu nước được thông qua sau sự kiện 11-9. Đây là quy định cho phép chính phủ tiếp cận điện thoại cũng như các hồ sơ khác của công dân.

Ông Obama cam kết chính phủ cũng sẽ nỗ lực minh bạch hóa chương trình giám sát, trong đó có việc mở một trang web công khai các hoạt động tình báo. Đồng thời Mỹ cũng sẽ chỉ định một hội đồng bao gồm nhiều chuyên gia giám sát chặt chẽ các chương trình giám sát và báo cáo chương trình này vào mỗi cuối năm.

Hồi tháng 5-2013, cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden trốn sang Hong Kong sau khi công bố chương trình giám sát bí mật PRISM của tình báo Mỹ. Chương trình do thám này cho phép các cơ quan đặc biệt của Mỹ được quyền truy cập không hạn chế vào cơ sở dữ liệu người dùng các mạng xã hội của các hãng truyền thông như Facebook, Google, Apple và các tập đoàn khai thác sử dụng Internet khác của Mỹ.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên