17/07/2013 09:49 GMT+7

Philippines ngưng đàm phán song phương, Trung Quốc không muốn ra tòa

NAM PHƯƠNG - QUỲNH TRUNG 
NAM PHƯƠNG - QUỲNH TRUNG 

TTO - Ngày 17-7 Tân Hoa xã đưa tin Bắc Kinh kiên quyết phản đối phiên tòa xử tranh chấp lãnh hải giữa Philippines và Trung Quốc.

Thông báo được đưa ra sau khi Bộ Ngoại giao Philippines cùng ngày cho biết tòa án trọng tài xử lý vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ đã chính thức khởi động.

YNXU6HNf.jpgPhóng to
Người dân Philippines biểu tình yêu cầu Trung Quốc rút khỏi bãi cạn Scarborough - Ảnh: AFP

Trong cuộc họp báo chiều 16-7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho rằng Manila thường xuyên gây sự, cố ý “quốc tế hóa” vấn đề biển Đông. Một mặt Philippines không chịu ngồi vào bàn đàm phán với Trung Quốc, mặt khác lại bịa chuyện để đổ hết trách nhiệm gây đổ vỡ các cuộc đàm phán cho Bắc Kinh.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tranh chấp ở biển Đông chính là do phía Philippines xâm chiếm bất hợp pháp một số đảo thuộc quần đảo Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam). Bà Hoa Xuân Oánh còn khẳng định Bắc Kinh kiên quyết “thông qua các cuộc đàm phán song phương để giải quyết vấn đề lãnh thổ và tranh chấp trên biển”.

Trước đó hôm 15-7, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố nước này không thể tiếp tục đàm phán song phương với Trung Quốc về vấn đề biển Đông. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines cho biết phía Trung Quốc đã phát đi một thông điệp hết sức rõ ràng: “Trước khi đàm phán phải công nhận toàn bộ biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc. Do vậy, Philippines không thể nào tiếp tục đàm phán song phương với Trung Quốc về vấn đề tranh chấp trên biển Đông”.

Philippines cũng khẳng định nước này đã cố gắng hết sức dùng tất cả biện pháp ngoại giao và chính trị để giải quyết các tranh chấp trên biển với Bắc Kinh bằng biện pháp hòa bình. Nhưng sau nhiều cuộc đàm phán song phương không đạt kết quả, hiện giờ chỉ còn cách trọng tài quốc tế đứng ra phân xử tranh chấp với Trung Quốc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết: “Kể từ khi Trung Quốc xâm phạm vào bãi cạn Scarborough (Trung Quốc gọi là Hoàng Nham) chúng tôi đã hội đàm với Bắc Kinh tổng cộng 50 lần”.

Ngoài ra theo ông Hernandez, ngày 26-4-2012, Bộ Ngoại giao Philippines chính thức đề nghị Trung Quốc nên có cơ chế giải quyết tranh chấp lãnh hải về lâu dài. Tuy nhiên Bắc Kinh nói yêu cầu trên của Philippines hoàn toàn không có cơ sở và khuyên Manila “không nên xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc”.

“Bộ trưởng ngoại giao Albert F. del Rosario đã đến Bắc Kinh ba lần và có mời ngoại trưởng Trung Quốc thăm Manila để hội đàm. Tuy nhiên cho đến giờ chúng tôi vẫn còn đang đợi phản hồi từ họ”, ông Hernandez nói.

“Trong tất cả những cuộc đối thoại, Trung Quốc liên tục duy trì quan điểm cứng nhắc cho rằng chủ quyền của Trung Quốc ở biển Đông không phải để tranh chấp dựa theo các chứng cứ lịch sử”, ông Hernandez nói.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phiên tòa xử vụ Philippines kiện Trung Quốc đã khởi độngNhân Dân Nhật báo khiêu khích, Philippines phản ứng dữ dộiNhân Dân Nhật báo TQ: Philippines phạm 7 đại tội18 tàu Trung Quốc đổ vào, Philippines lên “kế hoạch khẩn cấp”

NAM PHƯƠNG - QUỲNH TRUNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên