16/07/2013 21:35 GMT+7

Phiên tòa xử vụ Philippines kiện Trung Quốc đã khởi động

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) ngày 16-7 thông báo tòa án trọng tài xử lý vụ Philippines kiện Trung Quốc về tranh chấp lãnh thổ đã chính thức khởi động.

Nhân Dân Nhật Báo khiêu khích, Philippines phản ứng dữ dộiNhân Dân Nhật Báo TQ: Philippines phạm 7 đại tội18 tàu Trung Quốc đổ vào, Philippines lên “kế hoạch khẩn cấp”

iTkjjwSK.jpgPhóng to
Trụ sở tòa trọng tài thường trực ở The Hague, Hà Lan - Ảnh: PhilStar

DFA cho biết tòa án trọng tài thường trực ở The Hague (Hà Lan) được chỉ định là nơi diễn ra buổi xét xử.

“Chính phủ Philippines hài lòng vì tòa án trọng tài đã được thành lập chính thức và bây giờ quá trình phân xử đã được bắt đầu” - báo Inquirer dẫn lời người phát ngôn DFA Raul Hernandez.

Ông Hernandez cho biết ban trọng tài họp phiên đầu tiên vào ngày 11-7 đã thông qua bộ dự thảo quy trình tiến hành vụ tố tụng, sau đó gửi tới cả hai phía Philippines và Trung Quốc xem xét góp ý. Công tác góp ý phải hoàn thành trước ngày 5-8.

“Bộ Ngoại giao và Văn phòng Tổng biện lý cam kết hợp tác toàn diện với tòa án trọng tài nhằm bảo đảm một quá trình xét xử công bằng, hiệu quả và khách quan để hướng đến một phán quyết cuối cùng mang tính ràng buộc và tuân thủ luật pháp quốc tế” - ông Hernandez nói.

Chính phủ Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc sau nhiều vụ nước này cử tàu hải quân và tàu cá xâm nhập các vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. Chính phủ Philippines khẳng định đi kiện là lựa chọn cuối cùng, sau nhiều cuộc đàm phán song phương không đạt kết quả với Trung Quốc.

Về khả năng Trung Quốc sẽ không gửi góp ý dự thảo quá trình xét xử, ông Hernandez khẳng định phiên tòa sẽ vẫn tiếp tục “dù có hay không những ý kiến của Trung Quốc.”

"Quan điểm của chúng tôi là đường chín đoạn mà Trung Quốc vẽ ra là bành trướng quá mức, không có giá trị pháp lý theo luật pháp quốc tế" - ông Hernandez nhấn mạnh.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên