06/07/2013 07:45 GMT+7

Venezuela, Nicaragua sẵn sàng cho Edward Snowden tị nạn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 5-7, tổng thống hai nước Venezuela và Nicaragua tuyên bố sẵn sàng cho Edward Snowden tị nạn chính trị vì lý do nhân đạo.

Khối Mỹ Latin tức giận vì tin đồn chứa SnowdenMỹ có bốn triệu Snowden tiềm ẩn

fdjCBcY6.jpgPhóng to
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro cho biết Venezuela sẽ cho Snowden tị nạn - Ảnh: Reuters

“Là người đứng đầu nhà nước Venezuela, tôi đã quyết định cho phép chàng trai trẻ Snowden tị nạn nhân đạo để bảo vệ anh trước sự trừng phạt của đế quốc hùng mạnh nhất thế giới” - AFP dẫn lời tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tuyên bố tại Caracas.

Trước đó, Tổng thống Nicaragua Daniel Ortega cho biết chính phủ nước này cũng sẵn sàng cho Snowden tị nạn. Ông Ortega xác nhận Đại sứ quán Nicaragua ở Matxcơva đã nhận được đơn xin tị nạn của Snowden.

“Chúng tôi tôn trọng quyền được tị nạn và nếu các điều kiện cho phép thì chúng tôi sẵn sàng cho Snowden tị nạn tại Nicaragua này” - ông Ortega nhấn mạnh. Trước đó Snowden đã gửi đơn xin tị nạn đến 27 nước, nhưng một số nước châu Âu cùng Brazil và Ấn Độ đã lên tiếng từ chối.

Hôm qua trang web WikiLeaks tuyên bố Snowden cũng đã gửi đơn xin tị nạn đến sáu quốc gia khác. “Chúng tôi sẽ không công bố tên các nước này do lo ngại Mỹ can thiệp” - WikiLeaks cho biết.

Theo Reuters, cũng trong hôm qua Liên minh châu Âu (EU) đã đe dọa sẽ ngừng chia sẻ dữ liệu tài chính và du lịch với Mỹ trừ khi Washington cho thấy rằng nước này tôn trọng các quy định về quyền riêng tư của châu Âu.

Cao ủy Nội vụ EU Cecilia Malmstrom gửi thư đến Mỹ cảnh báo EU sẽ đình chỉ hai thỏa thuận chia sẻ dữ liệu được ký kết sau vụ 11-9 và được Washington coi là những công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố. “Quan hệ EU - Mỹ đang rất mong manh. Lòng tin giữa đôi bên đã bị xói mòn nghiêm trọng và tôi hi vọng Mỹ sẽ làm tất cả để phục hồi lòng tin” - bà Malmstrom viết trong thư.

Trước đó các quan chức Mỹ khẳng định chính quyền các nước châu Âu như Pháp cũng do thám các nước đối thủ và đồng minh cũng chẳng khác gì Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên