05/07/2013 07:50 GMT+7

Khối Mỹ Latin tức giận vì tin đồn chứa Snowden

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Chính quyền Bolivia đã nộp đơn khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc vào ngày 3-7 về vụ tin đồn Edward Snowden có mặt trên chuyến bay của Tổng thống Evo Morales khiến chuyến bay của ông bị chặn đường qua không phận châu Âu.

Mỹ gây sức ép buộc Nga dẫn độ SnowdenNga, Trung Quốc không bắt Snowden, Tổng thống Obama thêm muối mặtVì sao nước Mỹ mất mặt vì vụ Snowden?

FFdJAlvj.jpgPhóng to
Tổng thống Morales tức giận khi trả lời báo chí tại phi trường Vienna ngày 3-7 - Ảnh: Reuters

Đại sứ Bolivia tại Liên Hiệp Quốc Sacha Llorenti cho biết việc Tổng thống Morales bị buộc phải đáp xuống Áo là hành động gây hấn và vi phạm luật pháp quốc tế. “Chúng tôi sẽ yêu cầu sự giải thích thỏa đáng từ những nước phục tùng chủ nghĩa đế quốc Bắc Mỹ” - đại sứ Llorenti khẳng định trên kênh phát thanh quốc gia Patria Nueva.

Cộng đồng các nước Mỹ Latin cũng bày tỏ sự tức giận khi Liên minh quốc gia Nam Mỹ (Unasur), mà Bolivia là thành viên, chỉ trích hành động “phi lý” đối với ông Morales. “Mỹ Latin cần lời giải thích” - Reuters dẫn lời Tổng thống Ecuador Rafael Correa.

Ngoại trưởng Nga cũng chỉ trích hành động “không thể coi là thân thiện” của Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và kêu gọi các nước tuân thủ các nguyên tắc quốc tế. Vụ việc khiến Tổng thống Pháp François Hollande khá lúng túng khi các đảng đối lập trong nước dè bỉu chính quyền đã “phục tùng Mỹ”.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên