15/05/2013 21:00 GMT+7

Vụ ngư dân bị bắn: Tổng thống Philippines xin lỗi, Đài Loan từ chối

DUY TRÂN - CẢNH TOÀN
DUY TRÂN - CẢNH TOÀN

TTO - Tổng thống Philippines Benigno Aquino ngày 15-5 cử phái viên đến lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) để xin lỗi vụ ngư dân Đài Loan bị bắn chết. Nhưng Đài Loan từ chối lời xin lỗi.

Lãnh thổ Đài Loan đồng thời ban hành lệnh cấm tuyển dụng công nhân Philippines.

sqNnN5px.jpgPhóng to
Các ngư dân Đài Loan biểu tình bên ngoài cơ quan ngoại giao của Philippines tại Đài Bắc ngày 13-5 - Ảnh: AFP

Philippines xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dânĐài Loan biểu tình, tập trận chống PhilippinesĐài Loan dọa trả đũa Philippines vụ bắn ngư dân

AFP chiều 15-5 cho biết Tổng thống Aquino đã cử chủ tịch Phòng kinh tế và văn hóa Manila (cơ quan phụ trách quan hệ với Đài Loan) Amadeo Perez đến Đài Loan với cương vị người đại diện của Tổng thống Aquino để gửi lời xin lỗi đến chính quyền Đài Loan.

“Ngài đặc sứ sẽ chuyển lời xin lỗi cùng sự tiếc nuối sâu sắc của tổng thống và người dân Philippines đến gia đình ông Hung Shih Cheng, cũng như nhân dân Đài Loan về sự không may và mất mát đáng tiếc này” - AFP dẫn lời phát ngôn viên của tổng thống, Edwin Lacierda, từ Manila.

Ông Aquino đồng thời kêu gọi phản ứng bình tĩnh sau khi Đài Loan ngừng tuyển nhân công Philippines và đe dọa trừng phạt.

Tại Đài Loan, ông Perez sẽ gặp gỡ người phụ trách ngoại giao của Đài Loan David Lin và gia đình ngư dân bị thiệt mạng.

Phát ngôn viên của Tổng thống Philippines thúc giục Đài Loan không nên áp dụng những lời đe dọa của mình (như báo động đỏ cảnh báo công dân Đài Loan không nên đến Philippines, đình chỉ các hoạt động giao lưu quan chức cao cấp giữa hai bên) và rút lại quyết định cấm tuyển công nhân Philippines.

Hiện có khoảng 87.000 công nhân Philippines làm việc tại Đài Loan, và hàng tháng có hơn 2.000 đơn đăng ký xuất khẩu lao động mới sang Đài Loan.

“Chúng tôi kêu gọi Đài Loan không nên để sự việc liên lụy đến công dân Philippines. Chúng tôi kêu gọi sự bình tĩnh và tỉnh táo” - người phát ngôn Lacierda nói.

Theo AFP, ông Lacierda không đề cập đến sự bồi thường, tuy nhiên cho biết Tổng thống Aquino yêu cầu ông Perez “đóng góp” cho gia đình ngư dân bị thiệt mạng.

Tuy nhiên, người đứng đầu nội các Đài Loan Jiang Yi Huah tuyên bố hành động này của Philippines là thiếu chân thành: “Ông Pevez không đủ thẩm quyền và điều này cho thấy sự thiếu chân thành trong giải quyết vụ việc của Philippines. Do đó, quá trình thứ hai trong tám biện pháp trừng phạt Philippines sẽ được khởi động ngay lập tức”, ông Jiang tuyên bố.

Những biện pháp trừng phạt này bao gồm việc kêu gọi công dân Đài Loan không đi du lịch Philippines, đình chỉ việc tiến hành các chuyến thăm của các quan chức cấp cao và tạm dừng việc trao đổi liên quan đến thương mại và học thuật.

Ông Jiang cũng kêu gọi người dân Đài Loan hãy hỗ trợ chính phủ trong việc tạp áp lực lên chính phủ Philippines.

Trước đó, Đài Loan cũng từ chối lời xin lỗi được người đứng đầu cơ quan đại diện ngoại giao của Philippines tại Đài Loan đưa ra.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu nhiều lần khẳng định Manila phải đưa ra một lời xin lỗi chính thức và tiến hành bồi thường, bắt kẻ giết người và khởi động cuộc đàm phán về đánh bắt cá giữa hai bên.

“Nhà lãnh đạo Mã Anh Cửu bày tỏ sự không hài lòng của mình đối với sự thiếu chân thành của Philippines”, phát ngôn viên Lee Chia Fei cho biết, đồng thời nói thêm lời xin lỗi của Philippines mang tính “chiếu lệ”.

Các nhà phân tích cho biết ông Mã không thể không cứng rắn khi tỉ lệ ủng hộ của ông hiện nay là rất thấp. Chính phủ của ông dường như đang cố gắng cho thấy sự cứng rắn trong các tranh chấp trên biển.

DUY TRÂN - CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên