15/05/2013 09:30 GMT+7

Philippines xin lỗi Đài Loan vụ bắn chết ngư dân

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Philippines ngày 15-5 đã lên tiếng xin lỗi lãnh thổ Đài Loan về việc Lực lượng tuần duyên nước này bắn chết ngư dân Đài Loan hồi tuần trước.

Đài Loan biểu tình, tập trận chống PhilippinesĐài Loan dọa trả đũa Philippines vụ bắn ngư dân

NxWwRQA7.jpgPhóng to
Các ngư dân Đài Loan biểu tình phản đối bên ngoài cơ quan ngoại giao của Philippines tại Đài Loan ngày 13-5. Ảnh: AFP

Vụ việc đã làm dấy lên những căng thẳng trong gần một tuần qua giữa Philippines và Đài Loan, thậm chí Đài Loan còn đe dọa sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân gần vùng biển Philippines.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Đài Loan David Lin thông báo với báo chí rằng “Philippines đã lên tiếng bày tỏ sự hối tiếc sâu sắc và gửi lời xin lỗi về vụ việc” sau một cuộc họp kín với ông Antonio Basilio, đại diện ngoại giao của Philippines tại Đài Loan.

Chính phủ Philippines sẽ gửi một đặc phái viên đến Đài Loan để chuyển lời xin lỗi và lời chia buồn tới gia đình ngư dân Hung Shih Cheng (65 tuổi) bị bắn chết ngày 9-5.

“Chúng tôi hối tiếc sâu sắc và gửi lời xin lỗi đến người dân Đài Loan và gia đình ông Hung”, ông Basilio nói. Ông cũng nói thêm Philippines sẽ “hỗ trợ tài chính” cho gia đình nạn nhân.

Trước đó, Đài Loan đã yêu cầu Philippines xin lỗi vào nửa đêm 14-5, nếu không họ sẽ tiến hành một cuộc tập trận hải quân trong vùng biển gần Philippines. Đài Loan còn đe dọa ngừng tiếp nhận các lao động Philippines đến làm việc tại Đài Loan.

Theo ông Lin, cả hai bên đều nhất trí sẽ cùng khởi động một cuộc điều tra vụ việc này. Ông Lin cũng cho biết các nhà điều tra của Đài Loan sẽ bay đến Manila vào ngày 16-5, trong khi các nhà điều tra Philippines cũng sẽ đến Đài Loan để kiểm tra các tàu cá và phỏng vấn ba nhân chứng trên tàu cá vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Hai bên cũng đồng ý sẽ mở các cuộc đàm phán về đánh bắt “càng sớm càng tốt” để tránh xảy ra sự cố tương tự.

“Philippines đã có phản ứng tích cực đối với các yêu cầu của chúng tôi”, ông Lin nói đồng thời cho biết Đài Loan vẫn sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt đối với Manila.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên