13/04/2013 17:30 GMT+7

"Trung Quốc là nước duy nhất có thể gây sức ép lên Triều Tiên"

DUY TRÂN (Theo Reuters)
DUY TRÂN (Theo Reuters)

TTO - Đó là tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi ông đến Trung Quốc và hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 13-4.

Kerry yêu cầu Trung Quốc mạnh tay hơn nữa với Triều Tiên

DNh3mX08.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 13-4 - Ảnh: AP

Trong cuộc gặp diễn ra tại Đại lễ đường nhân dân Trung Hoa ngày 13-4, ông Kerry nói với chủ tịch Tập Cận Bình: “Thưa ngài chủ tịch, đây rõ ràng là một thời điểm quan trọng đối với một số vấn đề rất khó khăn như vấn đề trên bán đảo Triều Tiên, những thách thức về vũ khí hạt nhân của Iran, tình hình Syria và Trung Đông”.

“Là đối tác kinh doanh, tài chính chủ chốt và cũng là một đồng minh ngoại giao của CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc là nước duy nhất có khả năng tác động sức ép lên CHDCND Triều Tiên”, ông Kerry nói.

Trước khi gặp ông Tập Cận Bình, ông John Kerry đã gặp Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. “Rõ ràng có một vấn đề vô cùng khó khăn đang ở trước mắt chúng tôi. Tôi mong muốn cuộc trò chuyện giải quyết được nhiều vấn đề như nâng cấp, mở rộng đối thoại, thiết lập một lộ trình và mô hình quan hệ hiệu quả giữa hai cường quốc Mỹ và Trung Quốc”, ông Kerry nói trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Vương.

Theo các nhà phân tích, Bắc Kinh có thể sẽ miễn cưỡng tạo sức ép lên Bình Nhưỡng do lo ngại nếu có bất ổn xảy ra, dòng người tị nạn sẽ tràn vào Trung Quốc. Nhiều người cũng tin rằng quan điểm của Trung Quốc về CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu thay đổi. Tuần qua, ông Tập Cận Bình đã tuyên bố rằng “không chấp nhận một quốc gia nào đẩy một khu vực hay thậm chí toàn thế giới vào vòng xoáy hỗn loạn vì lợi ích cá nhân”.

Theo Reuters tối 13-4, phát biểu tại cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ở Bắc Kinh, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì khẳng định quan điểm "nhất quán” của Trung Quốc đối với vấn đề bán đảo Triều Tiên là “giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại, tham vấn và bằng giải pháp hòa bình".

Ông Dương Khiết Trì khẳng định Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình, ổn định, thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Theo đó, Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với các bên nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán sáu bên.

DUY TRÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên