12/04/2013 21:19 GMT+7

Kerry yêu cầu Trung Quốc mạnh tay hơn nữa với Triều Tiên

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Nhân chuyến thăm Seoul hôm nay 12-4, ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo CHDCND Triều Tiên sẽ phạm một sai lầm lớn nếu phóng tên lửa tầm trung và nói thêm Mỹ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.

ffulYpUc.jpgPhóng to

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đi cùng đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Sung Y. Kim sau khi ông Kerry đáp xuống một phi trường ở Seongnam ngày 12-4 - Ảnh: Reuters

Trao đổi với các phóng viên sau cuộc hội đàm với tổng thống Hàn Quốc và các lãnh đạo của một đội quân Mỹ bao gồm 28.000 binh sĩ ở Hàn Quốc, ông Kerry nói Trung Quốc cần mạnh tay hơn nữa trong việc yêu cầu Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Ông Kerry nói thêm Hoa Kỳ muốn tiếp tục đối thoại về những lời cam kết tạm ngừng chương trình hạt nhân trước đây của Triều Tiên nhưng cũng sẽ sẵn sàng bảo vệ các đồng minh trong khu vực nếu thấy điều đó là cần thiết.

Trong khi đó, Triều Tiên vẫn tỏ thái độ bảo thủ khi liên tục khẳng định nước này sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân và mới đây tuyên bố vũ khí hạt nhân chính là “thanh gươm quý báu” để bảo vệ an ninh quốc gia.

Trong vài tuần gần đây, Triều Tiên liên tục đe dọa chiến tranh với Hàn Quốc sau khi Liên Hợp Quốc trừng phạt nước này liên quan đến vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba vào tháng 2 năm nay. Kerry nói những đe dọa này là “không thể chấp nhận” dưới mọi hình thức.

Theo một đánh giá từ cơ quan tình báo Bộ Quốc phòng Mỹ, Hoa Kỳ thừa nhận CHDCND Triều Tiên có khả năng phóng đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên, Mỹ và đồng minh thân cận Hàn Quốc lập tức bác bỏ tin đồn này.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vẫn giữ quan điểm không tin CHDCND Triều Tiên có thể phóng đầu đạn hạt nhân.

Trong khi đó Trung Quốc bác bỏ các tin đồn rằng quốc gia này đang tiến hành tập trận quân sự ở biên giới Triều Tiên.

Khi được hỏi về những tin đồn Bình Nhưỡng có thể phát triển vũ khí hạt nhân, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói với ABC News: “Trung Quốc vẫn ủng hộ duy trì hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên và thúc đẩy quá trính phi hạt nhân hóa thông qua đối thoại”.

Một quan chức Hoa Kỳ khẳng định với Hãng tin ABC News sẽ không có cuộc chiến tranh sắp xảy ra giữa hai miền Triều Tiên. Quan chức này nói thêm điều Washington quan ngại nhất hiện nay chính là sự thiếu kinh nghiệm của nhà lãnh đạo trẻ của CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

“Tuổi trẻ và sự thiếu kinh nghiệm của ông Kim Jong Un sẽ làm hại chính ông ấy nếu ông ấy có nước đi sai lầm. Mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi là sai lầm của ông ta và nó có thể dẫn đến kết cuộc gì” - ông nói.

Hàn Quốc vẫn chưa tỏ ra dấu hiệu nhượng bộ gã hàng xóm ồn ào. Bà Park Geun Hye thậm chí còn đả kích một bức thư hòa giải khuyên Seoul ít ra phải lắng nghe những gì CHDCND Triều Tiên nói.

“Chúng tôi có nhiều vấn đề cần giải quyết, trong đó có Khu công nghiệp Kaesong. Chúng tôi không thể gặp họ và hỏi họ rằng đó là tất cả những gì quý vị đang nỗ lực làm sao?” - bà Park bày tỏ.

Trước đó, các quan chức Hàn Quốc và Hoa Kỳ nói rằng Bình Nhưỡng dường như chuẩn bị phóng thử một tên lửa tầm trung để kỷ niệm ngày sinh của ông Kim Il Sung, người sáng lập Bắc Triều Tiên.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên