07/04/2013 21:30 GMT+7

Trung Quốc phản đối căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên

TR.N.
TR.N.

TTO – “Không một quốc gia nào được phép đưa một khu vực hay cả thế giới vào hỗn loạn vì lợi ích cá nhân ích kỷ" - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu ngày 7-4.

q7LGrdXv.jpgPhóng to
Binh sĩ CHDCND Triều Tiên tập luyện ở một địa điểm không xác định ngày 6-4. Ảnh do hãng thông tấn Nhà nước CHDCND Triều Tiên (KCNA) cung cấp ngày 7-4. Ảnh: Reuters/KCNA.

Trong bài phát biểu được chờ đợi nhất tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao đang diễn ra tại đảo Hải Nam (Trung Quốc), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuy không nêu đích danh CHDCND Triều Tiên nhưng ông phản đối sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và cảnh báo việc chống lại sự bất ổn khu vực.

Trung Quốc, qua lời nói của Chủ tịch Tập, bày tỏ rõ quan điểm của nước này là không muốn nước nào được phép đẩy khu vực vào hỗn loạn.

Mỹ đã tuyên bố chấp nhận hoãn thử nghiệm tên lửa để giảm căng thẳng và nguy cơ chiến tranh tại bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc thì cho biết họ đã trù liệu bất kỳ hành động nào từ các nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên có thể thực hiện sắp tới, bao gồm một vụ phóng tên lửa.

Trung Quốc, vốn được xem là quốc gia ủng hộ tài chính và ngoại giao duy nhất của Bắc Triều Tiên, đã không còn “im lặng” trước các cảnh báo về một cuộc chiến tranh hạt nhân xuất phát từ Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng sự ổn định ở châu Á "phải đối mặt với những thách thức mới, như các điểm nóng mới nổi lên lẫn các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống cùng tồn tại".

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, sau khi điện đàm với Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon, cũng tuyên bố "Chúng tôi phản đối lời nói và hành động khiêu khích từ bên trong khu vực". Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức bày tỏ "lo ngại nghiêm trọng" đối với tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên và cho biết nước này đã yêu cầu CHDCND Triều Tiên "đảm bảo sự an toàn của các nhà ngoại giao Trung Quốc ở Bình Nhưỡng, phù hợp với Công ước Vienna, pháp luật và thông lệ quốc tế".

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ đã đưa ra đề nghị hòa giải và cho biết "luôn luôn sẵn sàng giúp đỡ tìm một giải pháp, nếu đây là mong muốn của các bên, chẳng hạn như chủ trì cuộc họp giữa các bên".

Kim Haing, phát ngôn viên Nhà Xanh của tổng thống Hàn Quốc, dẫn lời giám đốc văn phòng an ninh quốc gia, cho biết: "Hiện không có dấu hiệu chiến tranh, nhưng nếu một cuộc xung đột nổ ra, CHDCND Triều Tiên nên biết rằng họ sẽ phải trả giá".

Theo Reuters

TR.N.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên