01/04/2013 15:54 GMT+7

Du khách nữ "né" Ấn Độ vì sợ bị cưỡng hiếp

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Khảo sát mới nhất cho biết lượng du khách nữ du lịch tới Ấn Độ giảm 35% trong ba tháng đầu năm 2013.

Một du khách Anh nhảy lầu để thoát chủ khách sạn cưỡng hiếpHiếp dâm ở Ấn Độ ít liên quan đến tình dục?Bắt hơn 20 nghi can vụ du khách bị cưỡng hiếp ở Ấn Độ

mtzD0XHH.jpgPhóng to

Các vụ cưỡng hiếp ở Ấn Độ gây phẫn nộ trong công chúng. Nhiều người biểu tình yêu cầu tăng mức phạt tội phạm cưỡng hiếp - Ảnh: AFP

Khảo sát do Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ (ASSOCHAM) tiến hành trên 1.200 công ty du lịch tại nhiều thành phố, theo đó cho thấy các vụ cưỡng hiếp liên tiếp được đưa tin thời gian qua “đã làm tăng lo ngại về tính an toàn cho du khách nữ khi đến Ấn Độ”.

Mối lo ngại bắt đầu sau vụ một nữ sinh 23 tuổi bị sáu gã đàn ông đánh đập và cưỡng hiếp trên một xe buýt đang chạy ở thủ đô New Delhi vào tháng 12-2012, khiến nạn nhân thiệt mạng sau đó và làm bùng lên làn sóng biểu tình phản đối trên khắp Ấn Độ.

Tiếp theo đó là dồn dập thông tin về các vụ cưỡng hiếp, với nạn nhân khi thì là cô thiếu nữ nông thôn, khi thì bé gái chỉ mới 7 tuổi... và cả các du khách nước ngoài.

Vụ việc gây xôn xao gần đây là một nữ du khách Thụy Sĩ bị cưỡng hiếp tập thể hồi tháng trước khi đang đi du lịch cùng chồng ở bang Madhya Pradesh. Cũng tại bang này, một nữ du khách Hàn Quốc tố cáo bị con trai của chủ khách sạn nơi cô ở cưỡng hiếp hồi tháng 1.

Mới đây nhất, một nữ du khách Anh đến thăm thành phố Arga - điểm du lịch nổi tiếng Ấn Độ, đã phải nhảy lầu để chạy trốn ông chủ khách sạn muốn xông vào phòng và cưỡng hiếp cô…

Theo ASSOCHAM, trong ba tháng qua, gần 72% công ty lữ hành thông báo rất đông du khách đã hủy đặt tour, nhiều nhất là du khách nữ từ các nước như Canada, Mỹ và Úc.

Ông DS Rawat, tổng thư ký ASSOCHAM, nói tình trạng suy giảm an toàn và an ninh là lý do chính khiến số du khách tới Ấn Độ sụt giảm, mặc dù suy thoái toàn cầu cũng có thể là nguyên nhân.

“Tình hình càng thêm trầm trọng khi nhiều nước khuyến cáo công dân nước mình nên thận trọng và không nên tới Ấn Độ”, ASSOCHAM viết.

Theo AFP, kết quả khảo sát này như một đòn mạnh giáng vào các nỗ lực của chính phủ trong việc thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” trong giai đoạn kinh tế tăng trưởng chậm.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên