12/02/2013 17:13 GMT+7

Mỹ trừng phạt 4 công ty quốc phòng Trung Quốc

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TTO - Đây là 4 trong 10 công ty các nước tình nghi bán vũ khí cho các nước bị cấm vận.

0RW5xmgE.jpgPhóng to
Tên lửa của quân đội CHDCND Triều Tiên trong một cuộc diễu hành quân sự ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ đầu tuần công bố trừng phạt hơn 10 công ty ở Trung Quốc, Belarus, Iran, Sudan, Venezuela. Các công ty này bị cấm làm ăn với chính phủ Mỹ và bị cấm mua bán thiết bị quân sự từ Mỹ trong hai năm.

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, việc trừng phạt do các công ty đã vi phạm Đạo luật chống phổ biến vũ khí hủy diệt khi bán thiết bị, dịch vụ hoặc công nghệ liên quan tới vũ khí hủy diệt, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình cho các nước bị cấm vận như Iran, CHDCND Triều Tiên và Syria.

Công ty Poly Technologies, một công ty sản xuất vũ khí lớn của Trung Quốc, nằm trong danh sách trừng phạt lần này.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 12-2 phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ, cho rằng hành động này “vi phạm nghiêm trọng các tiêu chuẩn trong quan hệ quốc tế và làm suy yếu quyền lợi của Trung Quốc”. Bộ này khẳng định Trung Quốc luôn thực thi nghiêm túc các luật chống phổ biến vũ khí hủy diệt, và đã gửi công hàm khiếu nại chính thức đến Washington.

“Mỹ nên hợp tác với Trung Quốc theo nguyên tắc bình đẳng, tin tưởng lẫn nhau và nỗ lực thúc đẩy hợp tác thay vì đe dọa trừng phạt hay làm suy yếu quyền lợi của một bên còn lại” - thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc viết.

Trên Tân Hoa Xã đăng thông báo của Poly Technologies cho rằng những cáo buộc từ phía Mỹ là “vô căn cứ”. “Chúng tôi chưa hề giúp đỡ bất kỳ quốc gia nào phát triển vũ khí bị cấm, cũng như chưa từng xuất khẩu hay cam kết xuất khẩu vũ khí đến những nước đang bị Liên Hiệp Quốc trừng phạt. Chúng tôi yêu cầu Mỹ tôn trọng sự thật này và ngay lập tức dỡ bỏ cấm vận”.

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên