09/02/2013 10:40 GMT+7

Nhật sẽ công bố bằng chứng Trung Quốc gây hấn?

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Hôm nay 9-2, chính phủ Nhật tuyên bố đang xem xét việc công bố bằng chứng cho thấy một tàu chiến Trung Quốc đã ngắm bắn một tàu hải quân Nhật trên biển Hoa Đông.

jiLCTCaY.jpgPhóng to

Tàu chiến Trung Quốc Jiangkai I bị cáo buộc ngắm bắn tàu Nhật - Ảnh: Reuters

Hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera tuyên bố: “Chính phủ đang xem xét phạm vi của những bằng chứng có thể được công bố”. Một ngày trước đó, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã yêu cầu Bắc Kinh phải xin lỗi và thừa nhận hành vi gây hấn nguy hiểm này.

Trước đó, chính quyền Trung Quốc phủ nhận cáo buộc tàu chiến nước này đưa tàu Nhật vào tầm ngắm tên lửa. Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định tàu nước này “duy trì hoạt động radar bình thường và không sử dụng radar phóng tên lửa”.

Phía Bắc Kinh cáo buộc Tokyo “đưa ra thông tin sai sự thật”. Phản ứng lại, Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cho rằng tuyên bố của Bắc Kinh là “không thể chấp nhận được” và hành vi của tàu chiến Trung Quốc là “nguy hiểm”, “gây hấn”.

Tạp chí Foreign Policy dẫn lời một số chuyên gia quân sự phương Tây nhận định việc chính quyền Trung Quốc phủ nhận cáo buộc của Nhật cho thấy Bắc Kinh không dám leo thang căng thẳng trong thời điểm nước này bị cộng đồng quốc tế chỉ trích vì đòi hỏi chủ quyền quá đáng trên biển Đông và biển Hoa Đông.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng dù chính phủ Trung Quốc không muốn leo thang căng thẳng, nhưng rất có thể một số phần tử quá khích trong quân đội Trung Quốc có thể hành động thiếu kiềm chế, dẫn đến nguy cơ đụng độ trên biển Hoa Đông.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên