06/02/2013 10:17 GMT+7

Thủ tướng Nhật chỉ trích vụ tàu Trung Quốc ngắm bắn tàu Nhật

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 6-2 cảnh báo vụ tàu Trung Quốc hướng rađa hỏa lực vào một tàu của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản là một "hành động nguy hiểm", trong bối cảnh tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang ngày một leo thang.

jOsBzhYs.jpgPhóng to

Tàu chiến Yuudachi của Nhật được cho bị radar Trung Quốc ngắm bắn - Nguồn: Bộ Quốc phòng Nhật

Nhật lại triệu đại sứ Trung QuốcTàu Trung Quốc xuất hiện ở vùng biển tranh chấpNhật “xử” tàu cá Trung QuốcNhật Bản thả thuyền trưởng Trung Quốc

"Đó là một hành động nguy hiểm có thể gây ra tình thế không lường. Thật đáng tiếc khi chúng tôi đang mong họ tự kềm chế để tránh những leo thang không cần thiết" - hãng tin Kyodo dẫn lời ông Abe nhấn mạnh.

Trước đó ngày 5-2, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết một tàu khu trục nhỏ Trung Quốc ít nhất một lần hướng ra đa điều khiển hỏa lực vào một tàu hải quân Nhật Bản. Ông Onodera cho đó là hành động nguy hiểm và đây là lần đầu tiên tàu hải quân Trung Quốc và lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật chạm trán nhau trên biền Hoa Đông.

Một số chuyên gia quân sự cảnh báo đây có thể là nguy cơ tiềm ẩn một cuộc chạy đua vũ trang giữa hai nước.

"Vào ngày 30-1, một thứ gì đó giống như hệ thống ra đa điều khiển hỏa lực đã hướng trực tiếp vào một tàu hộ tống thuộc Lực lượng phòng vệ trên biển của Nhật Bản ở Biển Hoa Đông. Ngày 5-2, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận rằng tàu Trung Quốc đã sử dụng ra đa quét mục tiêu" - Kyodo dẫn lời bộ trưởng Itsunori Onodera khẳng định.

Theo ông Onodera, ngày 19-1 trước đó phía Trung Quốc cũng đã sử dụng một ra đa tương tự để chĩa thẳng vào một trực thăng quân sự Nhật Bản. "Động thái hướng ra đa trực tiếp như thế là bất bình thường. Chúng tôi cho rằng việc này sẽ gây ra tình huống rất nguy hiểm nếu xảy ra dù chỉ một sơ suất. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc hạn chế những hành động nguy hiểm như vậy" - ông Onodera nói tiếp.

Giới chuyên gia quân sự Nhật cho rằng Bắc Kinh cần phải trả lời thích đáng những động thái mà hải quân họ đang làm trên biển Hoa Đông. "Phía Trung Quốc phải có trách nhiệm giải thích rõ ràng vì sao họ lại có những hành động nguy hiểm như thế" - Kyodo dẫn lời chuyên gia quốc phòng Nhật Bản Hisao Iwashima khẳng định.

Theo Kyodo, AFP

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên