01/02/2013 16:04 GMT+7

Hàn Quốc "dọa" Bình Nhưỡng

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak cảnh báo CHDCND Triều Tiên sẽ đối diện với “hậu quả nghiêm trọng” nếu tiếp tục thử nghiệm hạt nhân.

Ông Lee Myung Bak đưa ra lời cảnh báo sau khi kết thúc cuộc họp khẩn cấp với các quan chức an ninh ngày 31-1.

Tuy vậy, Park Jeong Ha - người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc - không nêu rõ những “hậu quả” đó sẽ là gì.

Tổng thống Lee yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Kim Kwan Ji luôn duy trì quân đội trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, vì CHDCND Triều Tiên “đang đẩy những căng thẳng quân sự leo thang trên bán đảo Triều Tiên trong khi công khai đe dọa thử nghiệm hạt nhân”.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tất cả các đơn vị đã nâng cảnh báo lên mức cao thứ hai. Hãng tin Yonhap cho biết một quan chức cao cấp trong chính phủ tiết lộ những phản ứng lần này của Hàn Quốc sẽ cứng rắn hơn so với lần năm 2006 và 2009.

Seoul và Washington đang nỗ lực theo dõi chặt chẽ tình hình ở địa điểm thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

n33CDjmN.jpgPhóng to

CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa năm 2012 - Ảnh: Reuters

Mỹ - Nhật - Hàn ra tuyên bố chung cảnh báo Bình Nhưỡng

Ở tin có liên quan, Tân Hoa xã cho biết Mỹ - Nhật - Hàn cùng ra tuyên bố chung khẳng định việc CHDCND Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân đe dọa đến an ninh hòa bình quốc tế. Tuyên bố chung này được đưa ra sau cuộc họp giữa quan chức quốc phòng từ ba nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ tại cuộc họp báo ở trụ sở Bộ Quốc phòng Nhật Bản ngày 31-1.

Tuyên bố khẳng định một vụ thử nghiệm hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cùng với việc nước này phóng tên lửa vào cuối năm ngoái đã đe dọa nền an ninh, sự ổn định và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như toàn bộ khu vực Đông Bắc Á.

Do vậy, Mỹ - Nhật - Hàn thúc giục CHDCND Triều Tiên không tiến hành thử hạt nhân. Tuyên bố cho biết ba nước này sẽ tìm kiếm sự hợp tác từ Trung Quốc và Nga để thuyết phục Bình Nhưỡng, đồng thời cảnh báo CHDCND Triều Tiên sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả cho những hành động khiêu khích mà mình gây ra.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên