28/01/2013 12:05 GMT+7

Trung Quốc thử tên lửa đánh chặn, Nhật tăng cường quân đội

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trung Quốc vừa tiến hành thử tên lửa đánh chặn tầm trung vào ngày 27-1, Hãng tin Tân Hoa xã dẫn lời Cục Thông tin của Bộ Quốc phòng nước này.

LbCc736j.jpgPhóng to

Máy bay vận tải Yun-20 - Ảnh: news.cn

“Vụ thử nghiệm đã đạt được các mục tiêu xác định trước - một quan chức trong cục nói - Thử nghiệm này chỉ có mục tiêu phòng vệ và không nhắm vào nước nào”. Đây là lần thứ hai Trung Quốc tiến hành thử tên lửa đánh chặn. Một vụ thử tên lửa đánh chặn tương tự cũng đã được tuyên bố thành công ngày 11-1-2010.

Dù không có thông tin chi tiết gì về vụ thử, Tân Hoa xã dẫn lời các chuyên gia vũ khí nói vụ thử nhằm bảo vệ không phận Trung Quốc trước các đầu đạn tên lửa, bao gồm đầu đạn hạt nhân.

Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) mấy năm gần đây đang phát triển các công nghệ đánh chặn tên lửa - một trọng tâm của chi tiêu quốc phòng nước này, đã tăng ở mức hai chữ số trong nhiều năm.

Trước đó ngày 26-1, Trung Quốc vừa tuyên bố loại máy bay vận tải quân sự đầu tiên sản xuất trong nước của họ đã có chuyến bay ra mắt thành công. Máy bay Yun-20, máy bay vận tải quân sự đa chức năng, có thể thực hiện các chuyến bay đường dài chở khách và hàng hóa, theo Tân Hoa xã. Các thông số chi tiết về máy bay này không được tiết lộ.

Cùng ngày, Nhật Bản cho biết sẽ tăng cường quân số của quân đội nước này thêm 287 người, Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Itsunori Onodera, khi chính quyền mới của Đảng Dân chủ tự do (LDP) đang phải đối phó với những tranh chấp lãnh thổ cùng Trung Quốc ở biển Hoa Đông.

bmeLsjjf.jpgPhóng to

Nhật Bản hiện có 225.000 quân - Ảnh: wikimedia.org

Nhật Bản đang có quân số khoảng 225.000 người, sẽ tăng vào năm tài khóa tới, bắt đầu từ tháng 4, Onodera nói với các phóng viên sau khi gặp Bộ trưởng tài chính Taro Aso chuẩn bị cho những cuộc thương lượng ngân sách cuối cùng.

Onodera nói việc tăng quân này là lớn nhất trong hai thập kỷ qua, dù mức tăng chỉ khoảng 0,1%. “Mức tăng này giúp chúng ta tăng cường cho các hoạt động tuần tra ở khu vực tây nam đất nước”, ông Onodera nói. Quần đảo tranh chấp nằm ở tây nam các đảo chính của Nhật Bản, thuộc khu vực biên giới trên biển với Trung Quốc.

Bắc Kinh và Tokyo tìm cách làm giảm bớt căng thẳng trong tuần trước, khi Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp phái đoàn do ông Abe cử sang. Ông Onodera cũng thông báo ngân sách quốc phòng sẽ tăng thêm khoảng 40 tỉ yen (440 triệu USD), tương đương 0,8%, lần đầu tiên tăng trong 11 năm qua.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên