11/01/2013 14:20 GMT+7

Nhật Bản thành lập lực lượng thường trực bảo vệ Senkaku

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Lực lượng tuần duyên Nhật Bản hôm nay 11-1 tuyên bố thành lập một hải đội 12 tàu tuần tra ở vùng biển xung quanh quần đảo tranh chấp với Trung Quốc mà nước này gọi là Senkaku, còn Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.

Trung Quốc bác ý kiến Nhật Bản về quần đảo tranh chấpĐoạn kết đẹp cho mối tình Trung - Nhật

lCisAfGp.jpgPhóng to

Một tàu tuần duyên Nhật Bản (dưới) và tàu hải giám Trung Quốc trên vùng biển tranh chấp - Ảnh: japantimes.co.jp

Một nhóm đặc biệt 400 binh sĩ của lực lượng tuần duyên được phân bổ vào lực lượng này để đối phó với các cuộc xâm phạm liên tiếp của Trung Quốc trong thời gian qua, theo báo Asahi Shimbun. Do số binh sĩ không đủ, lực lượng tuần duyên đang xem xét mở rộng tuổi hưu của một số binh sĩ. Theo Asahi, lực lượng tuần duyên Nhật Bản hiện có nhân sự 12.000 người, trong đó 2.500 người từ 55 tuổi trở lên.

Để thành lập hải đội 12 tàu tuần tra, chính quyền có thể sẽ phải xin mở rộng ngân sách trong dự kiến ngân sách cho năm tài khóa này trình quốc hội, để đóng thêm sáu tàu mới có trọng tải 1.000 tấn.

Cùng với việc hạ thủy tàu tuần tra 6.500 tấn Akitsushima mùa thu năm nay, Nhật Bản từng có kế hoạch chấm dứt hoạt động của hai tàu 3.000 tấn. Tuy nhiên, giờ hai tàu này sẽ được sửa lại để tăng vận tốc tối đa nhằm có thể ứng phó với sự xâm nhập từ phía Trung Quốc. Các tàu tuần tra của lực lượng tuần duyên thường được sử dụng trong 25 năm, nhưng kế hoạch mới sẽ gia hạn thời gian sử dụng các tàu lên 15 năm nữa.

Bốn tàu 1.000 tấn, đóng bằng tiền ngân sách, dự kiến sẽ gia nhập hải đội trong năm 2014. Hai tàu khác sẽ được bổ sung trong năm 2015.

Kể từ khi chính quyền Nhật Bản mua lại ba đảo thuộc quần đảo từ tay tư nhân vào tháng 9-2012, tàu của Trung Quốc đã liên tục vào vùng biển xung quanh quần đảo, tổng cộng 21 lần, theo thống kê của lực lượng tuần duyên Nhật Bản.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên