10/01/2013 10:20 GMT+7

Trung Quốc bác ý kiến Nhật Bản về quần đảo tranh chấp

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ những phản đối của Nhật Bản với việc tàu hải giám Trung Quốc vào vùng biển quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, theo Tân Hoa xã ngày 9-1.

Nhật - Trung đối đầu trên không? Nhật triệu đại sứ Trung Quốc đến phản đối

Xpr8u1TM.jpgPhóng to
Quần đảo tranh chấp mà Nhật Bản gọi là Senkaku, còn Trung Quốc gọi là Điếu Ngư - Ảnh: blogspot.com

Trước đó ngày 8-1, Nhật Bản đã triệu tập đại sứ Trung Quốc ở Tokyo Trình Vĩnh Hoa lên bày tỏ phản đối với việc tàu của chính quyền Trung Quốc vào vùng biển Senkaku.

“Đảo Điếu Ngư và các đảo xung quanh luôn là lãnh thổ Trung Quốc. Cuộc tuần tra của các tàu hải giám Trung Quốc ở ngoài khơi quần đảo này là hoạt động bình thường trong quyền hạn tài phán của Trung Quốc”, Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi.

Năm ngoái những hòn đảo này là trung tâm của một cuộc tranh chấp gây ra nhiều cuộc biểu tình bài Nhật khắp Trung Quốc.

Trong khi đó ngày 8-1, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đã lên tiếng hối thúc cả Tokyo và Bắc Kinh cùng giải quyết tranh chấp quần đảo Senkaku thông qua thương lượng, theo Hãng tin Kyodo News.

Trong một cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida, bà Clinton “hối thúc thảo luận vấn đề này trong các cuộc đối thoại và kêu gọi sự bình tĩnh của tất cả các bên”, theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland.

Bà cũng nhắc lại lập trường Mỹ không đứng về bên nào trong các tranh chấp chủ quyền, nhưng coi quần đảo này cũng thuộc phạm vi của hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật, trong đó Mỹ cam kết bảo vệ Nhật Bản trong trường hợp bị tấn công vũ trang.

Ông Kishida dự kiến sẽ có chuyến thăm Washington ngày 18-1, trong khi tân Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có thể sẽ gặp Tổng thống Barack Obama vào tháng 2.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên