18/12/2012 16:48 GMT+7

Trung Quốc phản đối trừng phạt Triều Tiên

HOÀNG NGUYỄN
HOÀNG NGUYỄN

TTO - Các nguồn tin ngoại giao của AFP cho biết Trung Quốc không đồng tình với những nỗ lực do Mỹ khởi xướng về những biện pháp trừng phạt mới đối với CHDCND Triều Tiên sau vụ phóng tên lửa của nước này.

Nghi vấn vệ tinh Triều Tiên không hoạt độngHàn Quốc đã vớt được mảnh vỡ tên lửa Triều TiênTriều Tiên chào mừng phóng tên lửa thành công

GKyp3YFG.jpgPhóng to
Các nhân viên CHDCND Triều Tiên theo dõi vụ phóng tên lửa qua màn hình lớn - Ảnh: Reuters

Mặc dù cả 15 thành viên HĐBA, gồm Trung Quốc, đều lên án việc phóng tên lửa, nhưng Trung Quốc tỏ ý không muốn tăng cường trừng phạt thêm với CHDCND Triều Tiên. Một nhà ngoại giao tại HĐBA nói với AFP rằng “chưa có một cuộc thảo luận nghiêm túc về bất kỳ nghị quyết mới nào với CHDCND Triều Tiên”, trong khi một đại sứ khác cho biết: “Với tâm trạng hiện giờ của Trung Quốc, vụ việc có thể kéo dài vài tuần, nhưng cũng không có gì bảo đảm họ sẽ đồng ý với những biện pháp mới”.

Tuần trước, đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Susan Rice yêu cầu HĐBA phải tỏ rõ rằng CHDCND Triều Tiên “chắc chắn đối mặt với hậu quả” vì việc phóng tên lửa. Theo AFP, các nhà ngoại giao nói bà Rice và đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lý Bảo Đông từng vài lần căng thẳng trong các cuộc họp kín của HĐBA. Sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo nói bất kỳ hành động nào của HĐBA cũng phải “thận trọng, phù hợp, có lợi cho hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên, tránh đẩy tình hình leo thang”.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao cho biết có thể bổ sung vào danh sách trừng phạt hiện tại những cá nhân và tổ chức mới của CHDCND Triều Tiên. “Có nhiều cách để gia tăng áp lực với CHDCND Triều Tiên, nhưng chắc chắn là sẽ tốt hơn nếu HĐBA và Trung Quốc đoàn kết trong mọi hành động” - một nhà ngoại giao nói.

Theo AFP, đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke đầu tuần này cho biết Mỹ và Trung Quốc hoàn toàn bất đồng trong cách giải quyết việc CHDCND Triều Tiên coi thường các nghị quyết của HĐBA về cấm sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

HOÀNG NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên