14/12/2012 08:31 GMT+7

Tình báo Hàn Quốc: Triều Tiên có thể thử hạt nhân

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành thêm một vụ thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào sau khi đã phóng tên lửa thành công, theo giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc Won Sei Hun.

Triều Tiên hoan hỉ với vụ phóng tên lửa thành côngLo ngại trước tiến bộ của công nghệ tên lửa Triều TiênLiên Hiệp Quốc lên án Triều Tiên phóng tên lửa

pU9yJlEr.jpgPhóng to
Tên lửa của Triều Tiên rời bệ phóng ngày 12-12 - Ảnh: Yonhap

Phát biểu trong cuộc họp Ủy ban Tình báo quốc hội, ông Won nói Triều Tiên có thể chuẩn bị một vụ thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào, “thậm chí là hôm nay hoặc ngày mai”.

Theo Yonhap, lãnh đạo Kim Jong Un của Triều Tiên đã yêu cầu chính quyền tiếp tục chương trình vũ trụ của nước này sau thành công của vụ phóng tên lửa vừa qua.

Vụ phóng tên lửa thành công đã chứng tỏ với nhân dân trong nước và quốc tế “quyết tâm không thể lay chuyển của Triều Tiên thực hiện quyền lợi chính đáng được khai thác vũ trụ vì mục đích hòa bình, phát triển khoa học, công nghệ và kinh tế của đất nước”, Hãng tin Triều Tiên KCNA dẫn lời ông Kim. Ông cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải phóng thêm những vệ tinh mới.

Sau vụ phóng tên lửa, truyền thông Triều Tiên cũng đã thông tin cho người dân về những đóng góp của đại tướng Kim Jong Un trong quá trình thử tên lửa.

“Lãnh đạo Kim đã đưa ra mệnh lệnh viết tay liên quan đến việc phóng phiên bản thứ hai của tên lửa Kwangmyongsong-3 cho Ủy ban Công nghệ vũ trụ Triều Tiên vào lúc 8g ngày 12-12” - KCNA thông báo, và cho biết thêm ông Kim đã có mặt trong phòng điều khiển một giờ trước khi tên lửa được phóng.

Tên lửa Triều Tiên chưa đủ sức tấn công Mỹ?

Trong thông báo ngày 13-12, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney khẳng định chính quyền Mỹ không tin rằng Triều Tiên đã đủ sức chế tạo tên lửa có khả năng tấn công vào lãnh thổ trên lục địa của Mỹ.

Đây cũng là lần đầu tiên một quan chức Mỹ đưa ra lời khẳng định chắc chắn về những tin đồn cho rằng Triều Tiên đã có được công nghệ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

Năm 2009, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates từng nhận xét Triều Tiên có thể chế tạo được tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong vòng 5 năm. Ông tiết lộ khả năng hạt nhân của Triều Tiên và Iran là một trong những lý do khiến Mỹ phải nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên