13/12/2012 08:06 GMT+7

Liên Hiệp Quốc lên án Triều Tiên phóng tên lửa

XUÂN TÙNG (Theo AP, BBC)
XUÂN TÙNG (Theo AP, BBC)

TTO - Ngày 12-12, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp khẩn cấp về vụ phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh của CHDCND Triều Tiên.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon đã chỉ trích việc phóng tên lửa "khiêu khích" và vi phạm các nghị quyết cấm Bình Nhưỡng phát triển tên lửa đạn đạo.

Lo ngại trước tiến bộ của công nghệ tên lửa Triều TiênVì sao Triều Tiên phóng tên lửa thời điểm này?Triều Tiên tuyên bố phóng vệ tinh thành công

creZnfMA.jpgPhóng to

Triều Tiên theo dõi tên lửa Unha-3 từ màn hình lớn - Nguồn: AFP

Sau cuộc họp, HĐBA LHQ đã ra một tuyên bố ngắn lên án vụ phóng tên lửa vì cho rằng vụ phóng đã vi phạm các nghị quyết 1718 và 1874 của Liên Hiệp Quốc và lệnh cấm các vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh HĐBA LHQ sẽ tiếp tục các cuộc tham vấn về phản ứng đối với hành động của Triều Tiên và sẽ kiên quyết hành động nếu Triều Tiên tiếp tục tiến hành các vụ phóng mới.

Liên Hiệp Quốc từng đưa ra các lệnh trừng phạt bao gồm cấm vận vũ khí hạng nặng và cho phép lục soát các kiện hàng của CHDCND Triều Tiên để tìm vũ khí hủy diệt hàng loạt, sau các vụ phóng tên lửa của nước này vào năm 2006 và 2009.

Hiện các nước phương Tây đang hi vọng HĐBA LHQ sẽ thông qua một nghị quyết mới lên án Triều Tiên. Tuy nhiên, việc nghị quyết có kèm theo những biện pháp trừng phạt cứng rắn hay không phụ thuộc vào hai nước ủy viên thường trực có quyền phủ quyết là Trung Quốc và Nga.

Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ tiếp tục phát triển chương trình nghiên cứu không gian, khẳng định đây là quyền hợp pháp của Triều Tiên phù hợp với luật pháp quốc tế. Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói rõ vụ phóng tên lửa hoàn toàn phù hợp với kế hoạch phát triển khoa học kỹ thuật của Triều Tiên, đồng thời lên án mọi chỉ trích nhằm vào vụ phóng là hành động thù địch nhắm vào nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế tiếp tục có những phản ứng trái chiều về hoạt động phóng vệ tinh của Triều Tiên. Phó chỉ huy các lực lượng vũ trang Iran, Chuẩn tướng Masoud Jazayeri, ca ngợi thành công của Triều Tiên, đồng thời khẳng định không cường quốc nào có quyền ngăn cản hoạt động phát triển khoa học công nghệ của một quốc gia độc lập.

Trong khi đó, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen lên án mạnh mẽ hành động của Bình Nhưỡng, cho rằng hành động này đi ngược lại các nghị quyết của HĐBA LHQ và có thể gây bất ổn cho bán đảo Triều Tiên. Ông Rasmussen kêu gọi giới chức Triều Tiên thực thi đầy đủ nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế.

Canada và Campuchia cũng chỉ trích vụ phóng của Triều Tiên.

XUÂN TÙNG (Theo AP, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên