05/12/2012 11:35 GMT+7

Triều Tiên hoàn tất việc lắp tên lửa vào bệ phóng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Báo Hàn Quốc ngày 5-12 đưa tin Triều Tiên đã lắp xong tầng cuối cùng của tên lửa sắp phóng. Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản đang tiếp tục các nỗ lực ngoại giao nhằm ngăn chặn Triều Tiên tiến hành vụ phóng tên lửa.

Theo Yonhap, tất cả 3 tầng của tên lửa Unha-3 đã được đặt lên bệ phóng ở bãi phóng vệ tinh Sohae của Triều Tiên. Một số công nhân đang rút khỏi bãi phóng.

D2UC3QvB.jpgPhóng to

Ảnh chụp từ vệ tinh khu vực phóng tên lửa Dongchang-ri - Ảnh: AP

Đài truyền hình KBS cho rằng Triều Tiên có thể bắt đầu nạp nhiên liệu cho tên lửa sau khi lắp xong tầng ba. Bình Nhưỡng đã công bố kế hoạch phóng tên lửa dự kiến trong khoảng ngày 10 tới 22-12. Báo Korea Herald dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên nói việc lắp tên lửa sắp hoàn tất ở khu phóng Dongchang-ri, Cheolsan, tỉnh Bắc Pyongan.

Phát biểu sau cuộc họp ba bên ở trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington ngày 4-12, ông Shinsuke Sugiyama, vụ trưởng Vụ châu Á và châu Đại Dương của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, tuyên bố ba nước duy trì các kênh liên lạc, nhất trí phối hợp các phản ứng và đã cùng cân nhắc các phản ứng cụ thể trong trường hợp Triều Tiên phóng vệ tinh.

Ông cho biết ba nước chia sẻ sự quan ngại sâu sắc về kế hoạch phóng vệ tinh của Triều Tiên và nhất trí tiếp tục các nỗ lực ngoại giao "cho tới phút chót", hợp tác với Trung Quốc và Nga để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ ý định này.

Hàn Quốc nói lập trường của họ là đối phó với các động thái từ miền Bắc “bình tĩnh và cứng rắn”, hãng tin Yonhap dẫn lời ông Lim Sung Nam, trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc về hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Tại Mỹ, ông Lim sẽ gặp hàng loạt quan chức cấp cao để thảo luận về tình hình Triều Tiên, bao gồm Glyn Davies, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên và Wendy Sherman, thứ trưởng ngoại giao Mỹ.

Trong một chuyến thăm tới châu Âu, Bộ trưởng ngoại giao Mỹ Hillary Clinton bày tỏ quan ngại sâu sắc về quyết định của Triều Tiên. “Mỹ quan ngại sâu sắc về tuyên bố mới đây của Triều Tiên rằng họ chuẩn bị phóng tên lửa - bà Clinton nói trong cuộc gặp NATO - Nga ở Brussels - Chúng tôi hối thúc tất cả các nước có mặt ở đây lên tiếng kêu gọi Triều Tiên tuân thủ những nghĩa vụ của nước này với Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”.

Cùng ngày 4-12, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Yukiya Amano cho rằng việc Bình Nhưỡng thực hiện kế hoạch này có thể gây tác động tiêu cực tới các nỗ lực quốc tế nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Mặc dù thừa nhận vấn đề tên lửa đạn đạo không thuộc thẩm quyền của IAEA, song ông Amano nhấn mạnh cơ quan này biết rằng việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ ở Triều Tiên đang tiến triển dựa trên phân tích hình ảnh từ vệ tinh.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên