04/12/2012 13:22 GMT+7

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không nhất trí được về Syria

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã không thể nhất trí về giải pháp cho vấn đề Syria, theo lời Tổng thống Nga Vladimir Putin, đang ở thăm Istanbul, trong những cuộc hội đàm với Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 3-11.

* Mỹ cảnh báo Syria không được dùng vũ khí hóa học

hT1AqqHc.jpgPhóng to

Tổng thống Nga Putin (trái) và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

“Nga và Thổ Nhĩ Kỳ hiện tại không thể tìm được cách tiếp cận chung về những giải pháp cho tình hình ở Syria”, Đài truyền hình Al Jazeera dẫn lời ông Putin nói trong một cuộc họp báo với ông Erdogan.

Ông Erdogan đã nói với ông Putin rằng Nga nên ngưng ủng hộ chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, nhưng ông Putin phủ nhận điều đó. “Chúng tôi không phải là những người bảo vệ cho chế độ hiện giờ ở Syria. Tôi đã nói điều này nhiều lần, chúng tôi quan ngại về những điều khác và không muốn lặp lại những sai lầm trong quá khứ”.

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng sau khi Thổ Nhĩ Kỳ ngăn một máy bay của Syria đang trên đường từ Matxcơva đi Damascus hồi tháng 10 do nghi ngờ máy bay này có chứa các kiện hàng quân sự, gây ra phản ứng quyết liệt từ phía Nga.

Nga cũng phản đối yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ với NATO xin triển khai các tên lửa Patriot ở khu vực gần biên giới với Syria. Nga cho rằng một động thái như thế có thể làm dấy lên xung đột trên diện rộng ở khu vực biên giới.

Ông Putin khẳng định việc triển khai loại tên lửa do Mỹ sản xuất này sẽ khiến tình hình thêm căng thẳng. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ nói các tên lửa Patriot sẽ chỉ được sử dụng cho mục đích phòng thủ.

Cũng trong ngày 3-11, từ Mỹ, Tổng thống Barack Obama cảnh báo việc sử dụng vũ khí hóa học của chính quyền Syria là “hoàn toàn không thể chấp nhận” và thề sẽ buộc ai ra quyết định như thế phải chịu trách nhiệm, giữa các tin tức từ tình báo Mỹ nói Syria đang chế tạo và có thể sử dụng chất độc hóa học.

Trong một cuộc họp báo ở Nhà Trắng trước đó, thư ký báo chí của tổng thống Mỹ Jay Carney đã úp mở về khả năng can thiệp quân sự: “Chúng tôi cho rằng điều quan trọng là phải chuẩn bị cho mọi kịch bản”. Đáp lại, Bộ Ngoại giao Syria nói chính quyền sẽ “không sử dụng vũ khí hóa học, nếu có, chống lại người dân của mình trong bất cứ hoàn cảnh nào”, theo một tuyên bố trên đài truyền hình quốc gia.

Tại Syria trong ngày 3-12, các máy bay của quân đội chính phủ tiếp tục không kích những thị trấn do quân nổi dậy kiểm soát ở khu vực gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ khiến ít nhất 10 người thiệt mạng riêng tại thị trấn Ras al-Ayn, theo lời các nhà hoạt động.

Trước đó ngày 2-12, người phụ trách sứ mệnh nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Syria Radhouane Nouicer nói Liên Hiệp Quốc đã rút bớt những nhân viên quốc tế không thiết yếu khỏi nước này vì tình hình an ninh đang xấu đi, theo Hãng tin AP. Liên Hiệp Quốc cũng buộc phải ngừng các hoạt động ở đây vô thời hạn, theo lời người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Martin Nesirky.

Cuộc xung đột Syria đến nay đã khiến khoảng 41.000 người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người phải đi tị nạn.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên