29/11/2012 16:37 GMT+7

Hàn Quốc hoãn phóng tên lửa do dấu hiệu bất thường

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Chiều 29-11, Hàn Quốc tuyên bố hoãn phóng tên lửa đưa vệ tinh dân sự lên quỹ đạo do phát hiện một dấu hiệu bất thường ở tầng thứ hai của tên lửa.

rBGydekP.jpgPhóng to

Tên lửa KSLV-1 ở Trung tâm không gian Naro - Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc quyết định hoãn phóng vệ tinh sau khi một vấn đề kỹ thuật phát sinh chỉ 17 phút trước khi tên lửa được đưa lên bệ phóng.

Trong cuộc họp báo ở Trung tâm không gian Naro, Thứ trưởng bộ khoa học Hàn Quốc Cho Yul Rae nói với các phóng viên vụ phóng phải hoãn lại để phân tích vấn đề phát sinh. “Không thể tiếp tục vụ phóng trong ngày hôm nay”, ông nói, từ chối đưa ra thông tin về thời gian dự kiến sẽ phóng tên lửa.

Theo kế hoạch ban đầu, tên lửa dài 33m KSLV-I, hay Naro, rời khu vực phóng gần Goheung, cách Seoul 330 km về phía nam, mang theo một vệ tinh nghiên cứu nặng 100 kg, theo lời ông Kim Yeon Hak, một vụ phó ở Bộ Khoa học Hàn Quốc. Đây là lần thứ ba Hàn Quốc tìm cách đưa vệ tinh lên quỹ đạo, với sự hợp tác của Nga.

Hàn Quốc đã chi 500 triệu USD vào dự án Naro, nhưng nếu thành công, dự án này có thể mang về lợi ích kinh tế trong dài hạn lên tới 3 nghìn tỉ won (2,76 tỉ USD) nhờ giá trị xuất khẩu và việc tham gia thị trường dịch vụ không gian thế giới, theo ước tính của Bộ Khoa học Hàn Quốc.

Trong lần phóng thử gần nhất vào tháng 6-2010, bộ phận điều hành mặt đất mất liên lạc với tên lửa chỉ vài phút sau khi nó rời bệ phóng. Lần phóng đầu tiên vào tháng 8-2009, một lớp bảo vệ đã không hoạt động đúng dự kiến và không tách được ra khỏi vệ tinh, làm vệ tinh không vào được quỹ đạo.

Viện Nghiên cứu không gian Hàn Quốc là cơ quan chủ trì dự án này, hợp tác với hơn 150 công ty Hàn Quốc, bao gồm Hãng hàng không Korean Airlines, Công ty công nghiệp nặng Hyundai và Công ty Doosan Infracore.

Tháng 4, CHDCND Triều Tiên cũng không thể phóng thành công một tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên