21/11/2012 15:09 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ: "Gaza sẽ hòa bình vài ngày tới"

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Trong khi chiến sự tiếp diễn ở Gaza, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton đã có cuộc gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Jerusalem sáng sớm ngày 21-11.

Hai cuộc chiến khác ở GazaNgoại trưởng Mỹ tới Trung ĐôngTại sao Israel tấn công Gaza?

Shi4CfJs.jpgPhóng to
Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton (trái) gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu ở Jerusalem sáng 21-11 - Ảnh: Reuters

Hamas, phong trào Hồi giáo đang kiểm soát Gaza, và Ai Cập - với một chính quyền mới, đã làm dấy lên hi vọng ngừng bắn vào tối 20-11, theo AFP, nhưng cho tới khi bà Clinton gặp ông Netanyahu, tình hình bạo lực chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Các nhà lãnh đạo của Hamas ở Cairo cáo buộc Israel không đáp lại các đề xuất của họ, trong khi đài phát thanh Israel Radio dẫn lời một quan chức giấu tên nói thỏa thuận ngưng bắn không đạt được “vì một trì hoãn phút chót trong việc hiểu nhau giữa Hamas và Israel”.

Tuy nhiên, bà Clinton nói bà hi vọng hòa bình có thể đến “trong vài ngày tới”, sau khi bà đến Ai Cập trong ngày 21-11 sau khi gặp ông Netanyahu. Khi bà Clinton tới Israel vào gần sáng, Israel đang tăng cường các đợt ném bom. Đạn pháo và tên lửa bắn từ các tàu ở ngoài khơi cũng dồn dập đổ xuống Gaza và không kích diễn ra với cường độ cứ 10 phút một đợt. Bảy ngày giao tranh đã khiến 130 người Palestine và năm người Israel thiệt mạng.

Ông Netanyahu, sẽ ra tranh cử trong hai tháng nữa với hi vọng chiến thắng khá rõ ràng, nói với bà Clinton ông muốn một giải pháp “dài hạn”. Nếu không được, các chiến dịch quân sự sẽ tiếp tục để “làm câm lặng những tên lửa của Hamas”.

Bà Clinton đã phải bỏ dở chuyến công du châu Á với Tổng thống Barack Obama để tới Trung Đông, nơi bà bày tỏ sự ủng hộ “vững vàng như đá tảng” của Mỹ với an ninh của Israel. Bà cũng hi vọng tìm kiếm “một giải pháp lâu dài” cho cuộc xung đột và hi vọng Ai Cập “sẽ có trách nhiệm” trong việc thiết lập hòa bình.

“Điều quan trọng là phải giảm bớt căng thẳng ở Gaza. Những đợt tấn công tên lửa từ các tổ chức khủng bố bên trong Gaza vào các thành phố và thị trấn Israel phải chấm dứt. Mục tiêu là phải đạt được một giải pháp lâu dài giúp ổn định khu vực và xem xét tới các nguyện vọng an ninh chính đáng và hợp pháp của Israel và Palestine như nhau”, bà Clinton nói.

Ông Netanyahu nói: “Nếu có khả năng đạt được giải pháp dài hạn cho vấn đề này qua các phương tiện ngoại giao thì chúng tôi rất sẵn lòng. Nhưng nếu không, tôi muốn quý vị hiểu rằng Israel sẽ làm tất cả những gì cần thiết để bảo vệ người dân của mình”.

weCAI72a.jpgPhóng to
Ngày 20-11, máy bay Israel tiếp tục oanh tạc Dải Gaza, sát hại 31 người Palestine, trong đó có 3 phóng viên - Ảnh: AFP

Các viên chức y tế ở Gaza nói 31 người Palestine thiệt mạng trong riêng ngày 20-11. Một binh sĩ Israel và một thường dân cũng thiệt mạng khi tên lửa phát nổ gần biên giới Gaza, phía cảnh sát Israel cho biết. Theo nguồn tin từ cơ quan y tế Gaza, tổng cộng 138 người đã thiệt mạng vì các cuộc không kích của Israel, hầu hết là thường dân, bao gồm 34 trẻ em. Phía Israel có năm người chết, bao gồm ba thường dân.

Quân đội Israel đã nhắm vào hơn 130 mục tiêu ở dải Gaza, nơi đang có 1,7 triệu người Palestine sinh sống trong tình trạng bị phong tỏa. Cảnh sát Israel nói hơn 150 tên lửa đã được bắn từ Gaza vào lãnh thổ Israel tính tới tối 20-11. Những người chỉ trích cáo buộc Israel sử dụng bạo lực không phân biệt khiến quá nhiều thường dân thiệt mạng, còn Israel nói chính Hamas đẩy người dân Gaza vào nguy hiểm khi bắn tên lửa vào Israel.

Các nhóm truyền thông đã lên tiếng chỉ trích những cuộc tấn công vào các cơ sở của họ tại Gaza. Ngày 20-11, ba nhà báo địa phương đã thiệt mạng vì trúng không kích khi đang ở trên xe. Một tòa nhà đặt trụ sở của cơ quan thông tấn AFP cũng trúng bom, may mắn không có ai bị thương.

Một đoàn đại biểu gồm chín bộ trưởng các nước Ả Rập do bộ trưởng ngoại giao Ai Cập dẫn đầu đã tới thăm Gaza trong một biểu hiện về tình đoàn kết của các nước Ả Rập với Palestine.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên