30/10/2012 10:53 GMT+7

Đài Loan bắt ba nghi can gián điệp cho Trung Quốc

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhà chức trách Đài Loan ngày 29-10 cho biết đã bắt giữ ba sĩ quan quân đội về hưu bị tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc, trong đó có một người từng đứng đầu văn phòng khí tượng và hải dương học.

h9HUEqjn.jpgPhóng to
Tướng Lo Hsien-che (bìa phải) bị bắt và bị phạt tù chung thân vì làm gián điệp cho Trung Quốc

Theo BBC, người này được xác định là Chang Chih-hsin. Cơ quan Quốc phòng Đài Loan nói ông Chang không tiết lộ các tài liệu nhạy cảm, nhưng báo chí địa phương cảnh báo bộ phận làm việc của ông chuyên xử lý các dữ liệu mật, gồm cả bản đồ tàu ngầm, các vùng phục kích bí mật và các khu vực quốc phòng dọc duyên hải.

Trong một thông cáo, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết ông Chang đã chủ động liên lạc với các quan chức Trung Hoa đại lục khi đang phục vụ trong lực lượng hải quân và “bị nghi là đã dụ dỗ các cựu đồng nghiệp (làm gián điệp cho Trung Quốc) và thu lợi bất chính".

Tin cho hay Cơ quan Quốc phòng Đài Loan đã bắt đầu điều tra ông Chang ngay từ trước khi ông nghỉ hưu hồi tháng 5 và tới thăm Trung Quốc tháng 8.

Trong khi người phát ngôn Cơ quan Quốc phòng xác nhận có ba cựu quan chức quân đội bị bắt, truyền thông địa phương lại đưa tin có đến 8 người bị bắt.

Theo BBC, quan hệ Đài Loan - Trung Quốc có lẽ đang tốt đẹp nhất trong hàng chục năm qua, nhưng các quan chức Đài Loan nói việc Bắc Kinh tung người làm gián điệp không hề giảm. Năm 2011, tướng quân đội Đài Loan Lo Hsien-che đã bị tuyên án tù chung thân do bán bí mật quân sự cho Trung Quốc. Đây là sĩ quan cao cấp nhất liên quan tới hoạt động gián điệp trong hàng thập niên qua.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên